Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 162

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 162
160 PÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI íslensk rómantík Höfundar fræðiritanna fjögurra svara því að sínu leyti játandi að íslensk skáld hafi látið sig berast með straumum evrópskra samtímabókmennta og hugtakinu «rómantík» bregður víða fyrir. Yfirleitt stendur það án nokkurra útskýringa og einungis Sveinn Yngvi Egilsson staldrar við til að skilgreina það (17-19). Þegar hefur komið fram að hann skoðar íslenskan skáldskap 19. aldar bæði í ljósi innlendrar bókmenntahefðar og nýjunga í evrópskum samtímabókmenntum. Til þess meginsjónarmiðs vísa líka bókartitillinn Arfur og umbylting og hið tíðnotaða hugtak «íslensk rómantík». Bók Sveins Yngva snýst einmitt um «einkenni og þróun» þessarar rómantíkur. Sem helstu fulltrúa hennar velur hann þá Jónas Hallgrímsson, Grím Thom- sen, Benedikt Gröndal og Gísla Brynjúlfsson, sem að dómi höfundar «náðu hver með sínum hætti að leggja frumlega út af arfinum í ljóðum sín- um» (313). Fleiri skáld koma nokkuð við sögu, þeirra á meðal Bjarni Thor- arensen, Steingrímur Thorsteinsson og Matthías Jochumsson, en þau hafa þá yfirleitt það hlutverk að mynda hliðstæður eða andstæður við hin skáld- in fjögur. Ljóst er að Sveinn Yngvi leitast ekki við að gera grein fyrir «íslenskri rómantík» í heild sinni, heldur einungis þeim hluta hennar þar sem «forn- öldinni var fengið ákveðið sögulegt hlutverk og pólitískt inntak» (22). Þetta er ein af ástæðum þess að Bjarni Thorarensen er ekki meðal aðal- persóna í umfjölluninni (23) og lítið er rætt um skáld eins og Jón Thorodd- sen og Kristján Jónsson Fjallaskáld (24). Og af því að viðfangsefnið er «hefð sem er í senn rómantísk og lærð» er einungis rætt um alþýðuskáld á borð við Bólu-Hjálmar og Sigurð Breiðfjörð þar sem því er lýst hvernig rómantísku skáldin «skrifi [. . .] gegn þeim eða hafni þeirri (rímna)hefð sem þau standa fyrir» (25). Sem vísir að bókmenntasögu er ritinu því skor- inn nokkuð þröngur stakkur, og vel má hugsa sér að mynd okkar af «ís- lenskri rómantík» yrði með öðru móti ef valið væri að líta til annarra þátta en Sveinn Yngvi tekur til athugunar, t. d. afstöðu og tilfinningar ljóðmæl- andans til veruleikans: náttúrunnar, mannlífsins og guðs. Þá kynnu einnig ýmis þeirra skálda sem hér verða hornreka að fá veigameira hlutverk. Hitt er annað mál hvort nokkru sinni tekst að skapa heilsteypta og sjálfri sér samkvæma mynd af þeim skáldskap 19. aldar sem Islendingar kenna iðulega við rómantík. Er hægt að tala um einn samfelldan straum eða voru þeir kannski margir? í bók sinni bendir Sveinn Yngvi reyndar á svo stór- felldar breytingar á sögulegum skáldskap aldarinnar að lesandinn hlýtur að velta því fyrir sér hvort sú ákvörðun hans að kenna hann við rómantík í heild sinni sé réttmæt. Athyglisvert er að hann lýsir þróuninni sem hring-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.