Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2000, Page 164

Andvari - 01.01.2000, Page 164
162 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI samtímamanna Matthíasar, þeirra á meðal Gísla Brynjúlfssonar og Bene- dikts Gröndals.15 Matthías var reyndar einn fárra íslenskra höfunda 19. aldar sem tengdi líf sitt og skáldskap rómantík. Ungdómsárum sínum lýsti hann sem «hinu rómantískasta tímabili» ævi sinnar, en árið 1871 er hins vegar svo komið að hann segist hvorki vilja né kunna lengur «að rómanticera yfir þetta land», þótt hann gerði það að vísu á sínum góðu stundum.16 Viðhorf hans mótuð- ust þannig af gagnrýni og efa. Matthías er sömuleiðis einn fárra Islendinga sem hafa bendlað Jónas Hallgrímsson við evrópska (þýska) rómantík og náttúruheimspeki hennar. í fyrirlestri frá 1905 sagði hann t. d.: «líklega hef- ur honum bezt geðjazt að heimsskoðun Schel[l]ings og annarra róman- tískra heimspekinga. En út í þá sálma er ekki vert að fara lengra. Guðs- trúin hefur eflaust enzt honum hans stuttu leið.»17 í bók sinni tekur Svava Jakobsdóttir upp þennan þráð og gerir að megin- þætti í greiningu sinni á skáldskap Jónasar. í umfjöllun sinni um «Ferða- lok» segir hún t. d.: . . . Ferðalok byggist á hugmyndafræði sem felur í sér einhyggju og trú á möguleikum skáldlegs ímyndunarafls til að sætta andstæður í veröldinni. Slík hugmyndafræði beinir athyglinni að fagurfræði Schellings og bókmenntakenn- ingum rómantíska skeiðsins. (69) í þessari greiningu sinni ræðir Svava talsvert um hugtak Schellings «hug- sæisraunsæi» (ideal realismus), sem ætlað var að skýra «samruna eða víxl- verkun andstæðnanna raunsæis og ídealisma (hugsjónar)» (102), og telur að í því sé fólginn lykillinn að ritunaraðferð Jónasar. Segja má að Svava gangi hér feti lengra en áður hefur verið gert í að orða Jónas við hinn heimspeki- lega skóla þýskrar rómantíkur, og reyndar er greining hennar án efa ein- hver ýtarlegasta lýsing á hugmyndum þess skóla sem til er á íslensku. Ólíkt því sem Matthías Jochumsson virðist álíta telur hún að vel megi samræma heimspeki Schellings kristinni guðstrú Jónasar. I því samhengi vísar hún m. a. til þeirrar skoðunar Schellings «að sama hugmyndafræði búi að baki kristni og náttúruheimspeki og felist hún í því «að sjá hið óendanlega í hinu endanlega»». Rómantík 19. aldar sé með öðrum orðum nátengd rómantík miðalda og «trúardulúð miðaldakristni» (125). Þessi skilningur Svövu á rómantíkinni leiðir hana á vit norrænna bók- mennta, texta á borð við Völuspá, Hávamál, Sólarljóð og íslensku hómilíu- bókina, sem hún telur að Jónas noti í «Ferðalokum» við að skapa sína einkagoðsögn þar sem bæði persónusaga skáldsins og saga þjóðarinnar kristallist. «Ferðalok» séu að hluta til «menningarpólitískt kvæði sem boðar lausn landsins úr álögum og nýja reisn í samtímanum með endurheimt for- tíðar» (133). Meginviðhorf Svövu eru því að nokkru leyti þau sömu og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.