Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 164

Andvari - 01.01.2000, Qupperneq 164
162 ÞÓRIR ÓSKARSSON ANDVARI samtímamanna Matthíasar, þeirra á meðal Gísla Brynjúlfssonar og Bene- dikts Gröndals.15 Matthías var reyndar einn fárra íslenskra höfunda 19. aldar sem tengdi líf sitt og skáldskap rómantík. Ungdómsárum sínum lýsti hann sem «hinu rómantískasta tímabili» ævi sinnar, en árið 1871 er hins vegar svo komið að hann segist hvorki vilja né kunna lengur «að rómanticera yfir þetta land», þótt hann gerði það að vísu á sínum góðu stundum.16 Viðhorf hans mótuð- ust þannig af gagnrýni og efa. Matthías er sömuleiðis einn fárra Islendinga sem hafa bendlað Jónas Hallgrímsson við evrópska (þýska) rómantík og náttúruheimspeki hennar. í fyrirlestri frá 1905 sagði hann t. d.: «líklega hef- ur honum bezt geðjazt að heimsskoðun Schel[l]ings og annarra róman- tískra heimspekinga. En út í þá sálma er ekki vert að fara lengra. Guðs- trúin hefur eflaust enzt honum hans stuttu leið.»17 í bók sinni tekur Svava Jakobsdóttir upp þennan þráð og gerir að megin- þætti í greiningu sinni á skáldskap Jónasar. í umfjöllun sinni um «Ferða- lok» segir hún t. d.: . . . Ferðalok byggist á hugmyndafræði sem felur í sér einhyggju og trú á möguleikum skáldlegs ímyndunarafls til að sætta andstæður í veröldinni. Slík hugmyndafræði beinir athyglinni að fagurfræði Schellings og bókmenntakenn- ingum rómantíska skeiðsins. (69) í þessari greiningu sinni ræðir Svava talsvert um hugtak Schellings «hug- sæisraunsæi» (ideal realismus), sem ætlað var að skýra «samruna eða víxl- verkun andstæðnanna raunsæis og ídealisma (hugsjónar)» (102), og telur að í því sé fólginn lykillinn að ritunaraðferð Jónasar. Segja má að Svava gangi hér feti lengra en áður hefur verið gert í að orða Jónas við hinn heimspeki- lega skóla þýskrar rómantíkur, og reyndar er greining hennar án efa ein- hver ýtarlegasta lýsing á hugmyndum þess skóla sem til er á íslensku. Ólíkt því sem Matthías Jochumsson virðist álíta telur hún að vel megi samræma heimspeki Schellings kristinni guðstrú Jónasar. I því samhengi vísar hún m. a. til þeirrar skoðunar Schellings «að sama hugmyndafræði búi að baki kristni og náttúruheimspeki og felist hún í því «að sjá hið óendanlega í hinu endanlega»». Rómantík 19. aldar sé með öðrum orðum nátengd rómantík miðalda og «trúardulúð miðaldakristni» (125). Þessi skilningur Svövu á rómantíkinni leiðir hana á vit norrænna bók- mennta, texta á borð við Völuspá, Hávamál, Sólarljóð og íslensku hómilíu- bókina, sem hún telur að Jónas noti í «Ferðalokum» við að skapa sína einkagoðsögn þar sem bæði persónusaga skáldsins og saga þjóðarinnar kristallist. «Ferðalok» séu að hluta til «menningarpólitískt kvæði sem boðar lausn landsins úr álögum og nýja reisn í samtímanum með endurheimt for- tíðar» (133). Meginviðhorf Svövu eru því að nokkru leyti þau sömu og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.