Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2005, Side 11

Andvari - 01.01.2005, Side 11
ANDVARI FRÁ RITSTJÓRA 9 bjartsýna trú á framtíðina. Slrkt vilja allir heyra og ef öðrum sjónarmiðum er hreyft er það talið vera íhaldssemi, svartsýni og nöldur. En eitt ætti að vera óhætt að nefna: Iðkun húmanískra mennta er komin undir rækt við móður- málið. Án markvissrar ræktunar móðurmálsins, í ræðu og riti, er hætt við að þessi fræði lúti í lægra haldi, þoki út í hom, verði jafnvel í augum samtíma markaðsfræðinga einkum dýrt sport og þýðingarlaust. Þá verða hugvísinda- menn að réttlæta tilveru sína andspænis talsmönnum hagnýtra fræða. Slfkt hefði ekki hugnast Þórami Bjömssyni. Islenskan er að breytast svo ört að áhyggjur vekur, framrás enskunnar svo straumþung á öllum sviðum að ef ekki verður við spomað getur óbætanlegt menningarslys orðið. Við of miklar málbreytingar kunna tengslin við fortíð- ina, það sem ort hefur verið og skrifað á íslensku á fyrri öldum, að rofna. Á þetta hefur Vigdís Finnbogadóttir, fyrrverandi forseti íslands, verið óþreyt- andi að benda, meðal annars í ræðu á Hólahátíð 2005 þar sem hún sagði í þessu sambandi: „Það má heldur ekki fram hjá okkur fara að fjöldinn allur af orðatiltækjum er að glatast úr hugum fólks, orðatiltæki sem eru svo und- urfalleg og lýsandi fyrir íslenska tungu.“ Hún hvatti til þess að sérstökum kennslustundum yrði komið á til að bregðast við þessari þróun. I Morgunblaðinu 16. ágúst 2005, þar sem vitnað er í orð Vigdísar, er einnig vísað til þess að íslenskukennarar og fræðimenn staðfesti orð hennar. Þetta fólk segir þverrandi orðaforða vera afleiðingu síminnkandi lesturs barna á bókmenntum og lengri textum. Þau lesa einkum af tölvuskjám og skrifa sms-skilaboð. Slíkt eykur ekki skilning á hefðbundnum textum, heldur hefur lesskilningur barna farið þverrandi. „Eg rekst á æ fleiri nemendur sem aldrei hafa lesið bók þegar þeir koma í framhaldsskóla,“ segir Halla Kjartansdóttir, íslenskukennari í Menntaskólanum við Sund, og hún bætir við: „Það er eitt- hvað að breytast og lesskilningi unglinganna hefur hrakað að undanförnu. Skilningi á fomsögunum og hæfninni til að lesa þær hefur t. d. hrakað mikið undanfarin ár. Þá kemur þessi þróun fram í ritsmíðum nemendanna. Þeir virðast eiga í meiri erfiðleikum með að skrifa lengri texta og halda röklegum þræði í gegnum ritsmíðamar.“ Og niðurstaða Höllu er sú að stytting náms til stúdentsprófs sé glapræði. „Við þurfum að bæta í. Það þarf stórátak í íslensku- kennslu.“ Auðvitað eru skiptar skoðanir um hvemig brugðist skuli við þessum vanda. Svo mikið er búið að tala um fomeskjulega íslenskukennslu sem valdi málótta og annarri óáran hjá nemendum, að margir vilja slá undan og leitast við að nálgast nemendur á þeirra forsendum. En ekki eru allir kennarar á því að sú leið sé heillavænleg. Inga Rósa Þórðardóttir, íslenskukennari við Foldaskóla, segir í sama Morgunblaði: „Ég hef áhyggjur af undanláts-stefn- unni sem ég heyri æ fleiri halda á lofti. Það sem áður var kallað villa er nú kallað þróun. Og þessi þróun er eins konar skrímsli sem enginn virðist vilja
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.