Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2005, Side 41

Andvari - 01.01.2005, Side 41
andvari ÞÓRARINN BJÖRNSSON 39 og talar síðan um að leiðin til að þroska þjóðirnar sé ekki sú að láta einstaklinginn hverfa í fjöldann „heldur gera hvem einstakling lifandi verðmæti í sjálfu sér, með ábyrgð á sjálfum sér. Og fámenni strjálbýlis- ins kveður hlutfallslega fleiri til ábyrgðar en þéttbýlið, og því elur það meiri manndómsþroska. í þéttbýlinu hugsa of fáir fyrir of marga“.65 Hér koma fram viðhorf, sem rekja má til franskra heimspekinga á 18. öld og komu fram víða í Evrópu á 19. og 20. öld, einkum í frelsisbar- áttu þjóða en hurfu svo í skuggann fyrir alþjóðahyggju. En meginefni þessarar ræðu Þórarins Björnssonar á fullveldisfagnaði Stúdentafélags Reykjavíkur 1954 var umræða hans um frelsi og menningu. Hver sá, er menntaður vill teljast, verður að varðveita hug sinn sem lengst frjálsan og opinn. Frjálslyndi og víðsýni er aðal sannrar menntunar. Öfgar og ofstæki er ómenningar vottur og minnir á galdrabrennur liðinna tíma. Sönn menning er hófsöm. Hún leitar jafnvægis andstæðnanna eins og fagurt lista- verk. Hún lítur á margt, helst allt, en einblínir ekki á eitt. [...] Öfgarnar sjá hins vegar það eitt, sem þeim hentar að sjá, en sníða hitt burt, hvort heldur það eru óþægilegar staðreyndir eða höfuð á of stífum bol.66 Síðan ræðir hann um þróun sögunnar frá því liberalir eða frjálslyndir börðust fyrir auknu frelsi og breyttum þjóðfélagsháttum og voru því jafnframt radikalir eða róttækir. Því hafi liberalismi og radikalismi farið saman og frelsið aukist, stjómfrelsi, trúfrelsi, skoðanafrelsi, rit- frelsi, málfrelsi og athafnafrelsi. En í ákafa frelsisins hafi takmörkin stundum gleymst því að frelsi sé „fólgið í því að mega gera allt það, sem ekki er öðrum til meins. Þessi síðasta viðbót: „sem ekki er öðrum td meins“ vildi stundum detta aftan af. Því var frelsið misnotað og reyndist þá stundum aðeins réttur hins sterka til að traðka hinn veikari bndir fótum. [...] Sakimar standa því þannig nú, að frjálslyndir menn °g róttækir, sem í upphafi voru samherjar, eiga nú minni samleið. [...] Frelsið var áður að berjast til landa, nú á það hendur að verja. [...] En hættan kemur ekki aðeins að utan. Frelsisdýrkendur mega enn vara Slg á sjálfum sér. Frelsinu stafar enn hætta innan frá, frá sjálfs sín eðli. bví hættir alltaf til að telja sér of margt leyfilegt. Það frelsi, sem ekki rnan að taka tillit til frelsis annarra, grefur undan sjálfu sér. Besta innri vöm frelsisins er hófsöm meðferð þess. Tillitssemin, aðgátin við aðra verður að vera frelsinu samfara, ef það á ekki að verða sjálfu sér að bráð.“67 Það er ekki að furða þótt fólk upp á íslandi hrifist af þessari ræðu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.