Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 41

Andvari - 01.01.2005, Qupperneq 41
andvari ÞÓRARINN BJÖRNSSON 39 og talar síðan um að leiðin til að þroska þjóðirnar sé ekki sú að láta einstaklinginn hverfa í fjöldann „heldur gera hvem einstakling lifandi verðmæti í sjálfu sér, með ábyrgð á sjálfum sér. Og fámenni strjálbýlis- ins kveður hlutfallslega fleiri til ábyrgðar en þéttbýlið, og því elur það meiri manndómsþroska. í þéttbýlinu hugsa of fáir fyrir of marga“.65 Hér koma fram viðhorf, sem rekja má til franskra heimspekinga á 18. öld og komu fram víða í Evrópu á 19. og 20. öld, einkum í frelsisbar- áttu þjóða en hurfu svo í skuggann fyrir alþjóðahyggju. En meginefni þessarar ræðu Þórarins Björnssonar á fullveldisfagnaði Stúdentafélags Reykjavíkur 1954 var umræða hans um frelsi og menningu. Hver sá, er menntaður vill teljast, verður að varðveita hug sinn sem lengst frjálsan og opinn. Frjálslyndi og víðsýni er aðal sannrar menntunar. Öfgar og ofstæki er ómenningar vottur og minnir á galdrabrennur liðinna tíma. Sönn menning er hófsöm. Hún leitar jafnvægis andstæðnanna eins og fagurt lista- verk. Hún lítur á margt, helst allt, en einblínir ekki á eitt. [...] Öfgarnar sjá hins vegar það eitt, sem þeim hentar að sjá, en sníða hitt burt, hvort heldur það eru óþægilegar staðreyndir eða höfuð á of stífum bol.66 Síðan ræðir hann um þróun sögunnar frá því liberalir eða frjálslyndir börðust fyrir auknu frelsi og breyttum þjóðfélagsháttum og voru því jafnframt radikalir eða róttækir. Því hafi liberalismi og radikalismi farið saman og frelsið aukist, stjómfrelsi, trúfrelsi, skoðanafrelsi, rit- frelsi, málfrelsi og athafnafrelsi. En í ákafa frelsisins hafi takmörkin stundum gleymst því að frelsi sé „fólgið í því að mega gera allt það, sem ekki er öðrum til meins. Þessi síðasta viðbót: „sem ekki er öðrum td meins“ vildi stundum detta aftan af. Því var frelsið misnotað og reyndist þá stundum aðeins réttur hins sterka til að traðka hinn veikari bndir fótum. [...] Sakimar standa því þannig nú, að frjálslyndir menn °g róttækir, sem í upphafi voru samherjar, eiga nú minni samleið. [...] Frelsið var áður að berjast til landa, nú á það hendur að verja. [...] En hættan kemur ekki aðeins að utan. Frelsisdýrkendur mega enn vara Slg á sjálfum sér. Frelsinu stafar enn hætta innan frá, frá sjálfs sín eðli. bví hættir alltaf til að telja sér of margt leyfilegt. Það frelsi, sem ekki rnan að taka tillit til frelsis annarra, grefur undan sjálfu sér. Besta innri vöm frelsisins er hófsöm meðferð þess. Tillitssemin, aðgátin við aðra verður að vera frelsinu samfara, ef það á ekki að verða sjálfu sér að bráð.“67 Það er ekki að furða þótt fólk upp á íslandi hrifist af þessari ræðu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.