Kirkjuritið - 01.06.1972, Side 90

Kirkjuritið - 01.06.1972, Side 90
þeirra meginsiónarmiða, að öll skreyt- ing kirkju og kirkjugripa á að vera túlkun þess, sem Guð vill kunngera lýð sínum, honum til huggunar, hvatningar og helgunar. Þessi tvö viðhorf hafa alla tíð togast á eða öllu heldur verið að verki í kirkjunni. í fornkirkjunni var eindregin and- staða gegn allri skreytingu, þó að helgihald hennar vœri engan veginn einfalt, Samt er vitað, að snemma átti hún a.m.k. sums staðar mikið af dýrum munum. Hvorki mátti þá nota Ijós til skreytingar, hljóðfœri með söng né reykelsi og heldur ekki helgimyndir, þótt allt þetta vœri þá sjálfsagðir hlutir bœði hjá Gyðingum og Grikkjum. Þessi stefna fornkirkj- unnar var þó í fyrstu einkum mörkuð af því, að þeir vildu í engu minna á hœtti heiðingjanna né líkja eftir þeim. Þó mun þetta allt hafa við- gengist að meira eða minna leyti við hjónavígslur og útfarir, þrátt fyrir bann kirkjustjórnar. Með frelsi kirkjunnar á öndverðri 4. öld hófust kirkjubyggingar. Keis- arinn reisti sjálfur veglegar kirkjur bœði í Róm og Jerúsalem. Auk þess veitti hann fé til annarra kirkjubygg- inga og hvatti til þeirra. Vegna hins mikla innstreymis fólks í kirkjuna, var óumflýjanlegt að reisa kirkjur hvarvetna. Þá kom þegar til álita, hve miklu fé mœtti verja til skreyt. ingar þeirra og urðu strax um það skiptar skoðanir. Þrátt fyrir þann skoðanamun kom þegar fram mikil skreytingarlist, reyk- elsi var innleitt og messuskrúði, en hljóðfœraslattur var ekki leyfður fram eftir öldum og er ekki enn í austur- kirkjunni. í vesturkirkjunni var Þ° hljóðfœraslátfur tekinn upp nokkuð snemma, en í austurkirkjunni er hanS í stað iðkaður íburðarmikill kón söngur. Síðan hófst hið frœga „mynda,- stríð" í austurkirkjunni, sem stóð 726 til 843 með 50 ára hléi. Það var til lykta leitt á Kirkjuþingi í Kon- stantinopel 843, er staðfesti ákvarð- anir Kirkjuþingsins í Niceu árið 786/ en þar sigruðu þeir, sem vildu hafa myndir. Skreyting með helgimyndum (lc°n' er enn í dag einkenni austurkirkjunn- ar. Svo mikilvœgar eru helgimyn6'r þar, að þœr eru settar við hlið Guðs orðs. En þá er að gœtandi, að um helg'" myndir einar er að rœða og tákn- myndir, sem allar hafa ákveðna merkingu og segja sögu eða túlk° boðskap, sem ýmist er tekinn ur Biblíunni eða úr sögu kirkjunnar, en hún er óslitið framhald postulasö9' unnar. Þetta er sú list, sem kirkjan þarfnaðist mjög meðan þorri fólk5 var ólesandi. Einnig er þörf fyr,r þessa list í löndum, þar sem mynó|n er að taka sér œ meira rúm við hH hins ritaða máls, Á Vesturlöndum varð deila ÞeS5* aldrei eins hörð. Talið er, að þa stafi af áhrifum Ambrosiusar biskups (á 4. öld), en hann var sálmaskál < sönglagahöfundur, mikill predikarl og listunnandi. Munkaregla sct. Benedikts hafð' forystu um kirkjuskreytingar og virS' höfn á Vesturlöndum. Einkum el klaustrið í Kluni frœgt fyrir að na hámarki á þeirri braut. 184

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.