Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Page 46

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Page 46
46 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ „Þar reyndum við hve þorstinn kvelur menn óskaplega“ Frásögn Kjartans Guðjónssonar vélstjóra af hrakningum vélbátsins Kristjáns RE- 90 árið 1940, en þeir eru einir hinir mestu sem sögur fara af hér við land Varla munu nokkrir hrakningar á sjó hér við land verða mönnum eftirminnilegri en hrakningar vél- bátsins Kristjáns RE-90 árið 1940, en þá hrakti bátinn í illviðri, vélar- vana og sambandslausan við um- heiminn, úti af Reykjanesi í tólf daga. Hann var talinn af og minn- ingarathöfn um skipverjana fimrn stóð fyrir dyrum þegar bátinn bar loks inn í brimskaflinn í Skiptivík í Höfnum. Einn áhafnarmanna var Kjartan Guðjónsson vélstjóri. Þótt Kjartan sé nú orðinn 91 árs að aldri man hann þessa hrakninga vel og kveðst minnast hins 1. mars ár hvert sérstaklega, en þann dag náði Kristján RE-90 loks landi. „Mér finnst ég alltaf vera 33 árum yngri en ég er,“ segir hann, „vegna þess að þarna fékk ég lífið aftur, löngu eftir að ég var talinn dauður.“ Kjartan býr nú á Hrafnistu í Hafnarfirði í stóru og rúmgóðu herbergi og á góðviðrisdögum sér hann til sjö kirkna út um gluggann. Auðvelt er að sjá að hann hefur ver- ið mikið hraustmenni. Hendurnar eru stórar og vinnulúnar og bera merki athafnasamrar ævi. „Nú fyrst hefur maður það verulega gott,“ segir hann, „maður þarf ekki einu sinni að hugsa. Ég bjó lengi einn með yngstu börnunum mínum eftir að konan mín lést 1970. En eft- ir að þau fóru að heiman hef ég far- ið í sólarlandaferðir og átt ágæta ævi. Á Hrafnistu er gott að vera og ég lifi eins og blómi í eggi.“ Hér á eftir fer frásögn Kjartans af þess- um atburðum, eins og hann rifjaði þá upp fyrir ritstjóra Sjómanna- dagsblaðsins, og við byrjum á að spyrja hann um ætt og uppruna. „Eg er fæddur í Hlíð undir Austur- Eyjafjöllum 29. mars 1907, annar í röð þriggja systkina, og foreldrar Guðmundur Ó. Bœringsson skipstjóri mínir voru þau Guðjón Sigurðsson og Vilborg Tómasdóttir,“ segir Kjartan. „í foreldrahúsum í Hlíð ólst ég upp allt fram að tvítugu og það voru góð ár, þótt snemma værum við látin fara að vinna, til dæmis var ég farinn að standa við slátt daglangt tíu ára gam- all. En alltaf höfðum við nóg að bíta og brenna og skorti ekkert. Ég byrjaði að róa úti á Austur- Eyjatjallasandi, eða „Sandi“, eins og við kölluðum það, þegar ég var á fimmtánda árinu. Ég var þarna á átt- æringi sem Lovísa hét og var þá vita- skuld aðeins hálfdrættingur. En 1926- 1927 fór ég á vertíð í Vestmannaeyj- um og þaðan sótti ég vertíð í ein 17 ár. Ég var þó aðeins á vetrum í Eyjum en heima í Hlíð að sumrinu. í þau ár sem ég sótti sjó frá Vestmannaeyjum var ég á ýmsum bátum en þó mest á ein- um báti sem hét Lundinn, var þar hjá afbragðsskipstjóra, Þorgeiri Jóels- syni. I Eyjum tók ég vélstjórapróf árið 1929 og var yfirleitt vélstjóri eftir það.“ í skipspláss á Kristjáni „Tildrög þess að ég réði mig á Kristján voru þau að ég var þá nýtrú- lofaður og hafði farið með unnustuna austur undir Fjöll að kynna hana. En þegar ég kom til Reykjavíkur að nýju rakst ég á mann sem ég þekkti og kvaðst hann vita um bát sem vantaði vélamann á. Tók ég að spyrja hann nánar um þetta og kvað hann víst að ég fengi pláss á þessum báti. Báturinn reyndist vera Kristján RE-90, 15 lesta bátur og sagður prvðilegur í alla staði, sem og reyndist. Utgerðarmaður hans var Lúðvík Guðmundsson. Báturinn hafði áður heitið Jón Finnson og ver- ið smíðaður í Reykjavík 1923, svo hann var 17 ára þegar hér var komið sögu. í honum var45 ha. Bolindervél. Fór ég nú og fann að máli skip- stjórann, Guðmund Bæringsson. Hann var mjög hægur maður og stillt- ur svo mér leist þegar vel á hann og var fastmælum bundið að ég tæki plássið. Við vorum á línu og fiskirí reyndist í meðallagi þarna þegar við byrjuðum og man ég að ekki höfðum við farið marga túra þegar þessi ósköp dundu yfir okkur. Við vorum fimm a
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.