Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Síða 46

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Síða 46
46 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ „Þar reyndum við hve þorstinn kvelur menn óskaplega“ Frásögn Kjartans Guðjónssonar vélstjóra af hrakningum vélbátsins Kristjáns RE- 90 árið 1940, en þeir eru einir hinir mestu sem sögur fara af hér við land Varla munu nokkrir hrakningar á sjó hér við land verða mönnum eftirminnilegri en hrakningar vél- bátsins Kristjáns RE-90 árið 1940, en þá hrakti bátinn í illviðri, vélar- vana og sambandslausan við um- heiminn, úti af Reykjanesi í tólf daga. Hann var talinn af og minn- ingarathöfn um skipverjana fimrn stóð fyrir dyrum þegar bátinn bar loks inn í brimskaflinn í Skiptivík í Höfnum. Einn áhafnarmanna var Kjartan Guðjónsson vélstjóri. Þótt Kjartan sé nú orðinn 91 árs að aldri man hann þessa hrakninga vel og kveðst minnast hins 1. mars ár hvert sérstaklega, en þann dag náði Kristján RE-90 loks landi. „Mér finnst ég alltaf vera 33 árum yngri en ég er,“ segir hann, „vegna þess að þarna fékk ég lífið aftur, löngu eftir að ég var talinn dauður.“ Kjartan býr nú á Hrafnistu í Hafnarfirði í stóru og rúmgóðu herbergi og á góðviðrisdögum sér hann til sjö kirkna út um gluggann. Auðvelt er að sjá að hann hefur ver- ið mikið hraustmenni. Hendurnar eru stórar og vinnulúnar og bera merki athafnasamrar ævi. „Nú fyrst hefur maður það verulega gott,“ segir hann, „maður þarf ekki einu sinni að hugsa. Ég bjó lengi einn með yngstu börnunum mínum eftir að konan mín lést 1970. En eft- ir að þau fóru að heiman hef ég far- ið í sólarlandaferðir og átt ágæta ævi. Á Hrafnistu er gott að vera og ég lifi eins og blómi í eggi.“ Hér á eftir fer frásögn Kjartans af þess- um atburðum, eins og hann rifjaði þá upp fyrir ritstjóra Sjómanna- dagsblaðsins, og við byrjum á að spyrja hann um ætt og uppruna. „Eg er fæddur í Hlíð undir Austur- Eyjafjöllum 29. mars 1907, annar í röð þriggja systkina, og foreldrar Guðmundur Ó. Bœringsson skipstjóri mínir voru þau Guðjón Sigurðsson og Vilborg Tómasdóttir,“ segir Kjartan. „í foreldrahúsum í Hlíð ólst ég upp allt fram að tvítugu og það voru góð ár, þótt snemma værum við látin fara að vinna, til dæmis var ég farinn að standa við slátt daglangt tíu ára gam- all. En alltaf höfðum við nóg að bíta og brenna og skorti ekkert. Ég byrjaði að róa úti á Austur- Eyjatjallasandi, eða „Sandi“, eins og við kölluðum það, þegar ég var á fimmtánda árinu. Ég var þarna á átt- æringi sem Lovísa hét og var þá vita- skuld aðeins hálfdrættingur. En 1926- 1927 fór ég á vertíð í Vestmannaeyj- um og þaðan sótti ég vertíð í ein 17 ár. Ég var þó aðeins á vetrum í Eyjum en heima í Hlíð að sumrinu. í þau ár sem ég sótti sjó frá Vestmannaeyjum var ég á ýmsum bátum en þó mest á ein- um báti sem hét Lundinn, var þar hjá afbragðsskipstjóra, Þorgeiri Jóels- syni. I Eyjum tók ég vélstjórapróf árið 1929 og var yfirleitt vélstjóri eftir það.“ í skipspláss á Kristjáni „Tildrög þess að ég réði mig á Kristján voru þau að ég var þá nýtrú- lofaður og hafði farið með unnustuna austur undir Fjöll að kynna hana. En þegar ég kom til Reykjavíkur að nýju rakst ég á mann sem ég þekkti og kvaðst hann vita um bát sem vantaði vélamann á. Tók ég að spyrja hann nánar um þetta og kvað hann víst að ég fengi pláss á þessum báti. Báturinn reyndist vera Kristján RE-90, 15 lesta bátur og sagður prvðilegur í alla staði, sem og reyndist. Utgerðarmaður hans var Lúðvík Guðmundsson. Báturinn hafði áður heitið Jón Finnson og ver- ið smíðaður í Reykjavík 1923, svo hann var 17 ára þegar hér var komið sögu. í honum var45 ha. Bolindervél. Fór ég nú og fann að máli skip- stjórann, Guðmund Bæringsson. Hann var mjög hægur maður og stillt- ur svo mér leist þegar vel á hann og var fastmælum bundið að ég tæki plássið. Við vorum á línu og fiskirí reyndist í meðallagi þarna þegar við byrjuðum og man ég að ekki höfðum við farið marga túra þegar þessi ósköp dundu yfir okkur. Við vorum fimm a
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.