Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Síða 55

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1998, Síða 55
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 55 á Súðinni, sló ég til og var skráður 31. október 1934. Þá var ég tvítugur. Þegar við komum úr ferðinni var Viator farinn og ég sat kyrr.“ í sex ár á Súðinni „Skipstjóri á Súðinni var þá Ingvar Kjaran og Súðin var ýmist í strand- ferðum eða utanlandssiglingum. Fast prógram var að lesta saltkjöt á strönd- inni og sigla með það til Noregs. Venjulega var byrjað að losa í Bergen og síðan losaðar nokkrar tunnur á hverri höfn og endað í Osló. Oft var þröng á þingi í strandferðunum á Súð- inni, farþegapláss yfirfull og einnig oftast margir í lest. Hún var nú aldrei fljót í ferðum sú gamla, en vel fór hún með mannskapinn, því þar voru engin koppaköst, alltaf þessi óbifanlega ró á hverju sem gekk. Eg var svo þarna á Súðinni næstum óslitið í sex ár eða til 1940, en frá dregst að vísu það sem ég var í Stýri- mannaskólanum, en þaðan lauk ég prófi úr farmannadeild 1939. Næstu 12 árin er ég svo stýrimaður á ýmsum skipum félagsins, ýmist 1., 2., eða 3. eða þá skipstjóri. Þess skal getið að 1. júlí 1939 kvæntist ég konunni minni, Margréti Sigurðardóttir, Sigurðar Þorsteinsson- ar frá Steinum á Bráðræðisholti, sem byggja lét Aðalbjörgina og var með Regin og lleiri skip. Hún er systir þess fræga aflamanns, Einars heitins Sigurðssonar á Aðalbjörginni RE., en synir Einars hafa fetað í fótspor föður síns og afa sem afburðasjómenn. Þess skal getið að á þessum árum fengu menn helst ekki pláss á skipum nema þeir væru giftir, þótt ekki réði það úr- slitum um að ég stofnaði til hjúskapar þarna. Þegar ég réði mig að nýju á Súðina var ég í fyrstu aðeins léttmatrós svo- nefndur, þótt ég væri kominn með fullgilt próf. En svo gerist það einn morgun 1939, þegar ég var að þrífa og pússa um borð, að skipstjórinn kallaði á mig og bað mig að finna sig. Kvað hann sig vanta 3. stýrimann og þar sem ég var eini maðurinn um borð með réttindi hækkaði ég heldur betur 1 tign þama á skömmum tíma. Var ekki laust við að skrýtinn svipur kæmi á marga skipsfélaga inína um hádeg- Skipstjórinn ífullum skrúða. isbilið — ég sem hafði verið að skúra og pússa um morguninn var nú orðinn yfirmaður þeirra sem ýmsir höfðu verið langtum lengur á skipinu. Þess skal getið að ég var á Súðinni 10. apríl 1940 þegar Island var her- numið og var skipið þá statt sunnan við Liverpool. Vorum við þá kyrrsett- ir og vorum hálfgerðir fangar urn tæp- lega mánaðar bil. En eftir þetta sigld- um við iðulega til Englands á Súðinni og lá leiðin þá ýmist á austur- eða vesturströndina. Ogetið er svo þess að á stýri- mannsárunum á stríðsárunum var ég oft lánaður sem varðskipsmaður, var til dæmis á þeim Óðni, Sæbjörgu og Þór. Þannig var ég einmitt „í láni“ hjá Landhelgisgæslunni þegar árásin var gerð á Súðina fyrir norðan 16. júní 1943. Ég kom einmitt um borð í skip- ið að nýju á Húsvík, en þangað hafði það verið dregið eftir árásina. Ég var á skipinu í þó nokkur ár eftir þetta, en leysti þó af og til af á skipum Skipa- útgerðar Ríkisins, aðallega á Esjunni, sem fyrst kom til landsins 1939. Atviki man ég eftir sem gerðist þegar ég hafði verið „lánaður“ sem 1. stýrimaður um borð í varðskipið Sæ- björgu á stríðsárunum. Við á Sæ- björgu, en Hannes Friðsteinsson var þá skipherra, stóðum togara að nafni War Grey að ólöglegum veiðum úti af Sandvík. Þetta var vopnaður togari og þegar við nálguðumst miðaði hann á okkur vélbyssu sinni. En ég tók mér stöðu við óhlaðna fallbyssuna okkar og lést mundu skjóta á hann nema hann stöðvaði. Þá rétti sá við vélbyss- una upp báðar hendur, því þeir vissu auðvitað ekkert um að fallbyssan sem ég miðaði var tóm! Stóð þannig í nokkru þófi þar til okkur tókst um síð- ir að koma 2. stýrimanni, en hann var Guðni Thorlacius, um borð í togar- ann. Guðni hafði enga einkennishúfu, svo ég kastaði minni húfu á eftir hon- um unt borð í bátinn til hans svo ein- hver valdsmannsbragur yrði nú á hon- um! En War Grey vildi ekki stöðva samt sem áður og tók að sigla austur með landi. Við eltum hann um tíma, en þá tók Ægir við og tókst loks að stöðva hann við Vestmannaeyjar. En alltaf hefur mér orðið hugsað til þess að ójafn var þessi leikur — við á Sæ- björgu með tóma byssuna en þeir á War Gray með fullhlaðna vélbyssu!” Sjö manns bjargað úr sjávar- háska „1947-1948 lét RíLisskip byggja fyrir sig tvö 400 lesta skip, Skjald- breið og Herðubreið, í Greenoch nærri Glasgow í Skotlandi. Var ég síð- ari hluta vetrar í Skotlandi að fylgjast með smíði skipanna og var fyrsti stýrimaður á Skjaldbreið á heimsigl- ingunni í apríl 1948. Skömmu síðar tók ég við skipstjórn á Skjaldbreið og var með hana til 1954, þótt ég væri í afleysinguin á fleiri skipum, einkum á Heklu, Esju og Þyrli. Fastur skipstjóri hjá Ríkisskip varð ég vorið 1952. En 1954 tók ég við Þyrli að fullu og var með hann til 1959. Á Þyrli voru flutn- ingarnir olía á ströndina og lýsi til út- landa, einkum til Þýskalands og Hollands, og fórum við víst einar 60 ferðir með lýsi. Þyrill var á ýmsan hátt erfitt skip að sigla, því hann lá djúpt og tók ölduna mikið á sig. Skjólborðin á honum voru varla meira en metra há. Eitt sinn, það mun hafa verið um jólin 1955, vorum við á Þyrli í leigu- ferð milli Noregs og Þýskalands og vorum þá svo lánsamir að bjarga skipshöfn, sjö manns, af norska skip-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.