Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1925, Side 66

Eimreiðin - 01.01.1925, Side 66
62 UM RITDÓMA EIMREIÐIN IV. En hafa ekki afbragðs-bókmentir verið skapaðar löngu áður en ritdómar þektust? Að vísu. Bókmentir eru eldri en blöð og tímarit, en þær eru líka eldri en prentaðar og jafn- vel ritaðar bækur. Ritdómar hafa skift um form og farartæki, en sjálfir eru þeir líklega jafngamlir orðsins list. Enginn veit nú að vísu, hve strangir hafa verið dómar þeirra áheyranda, er fyrst hlýddu kvæðum Hómers. En hitt vita menn, að á dögum hinna miklu grísku leikskálda voru Aþenumenn svo harðir í kröfum, að leikrit, sem féll mönnum ekki í geð á fyrsta leikkvöldi, átti sér síðan engrar viðreisnar von. Enda eru flest þau rit, sem varðveitt eru frá þeirri öld, svo full- komin að gerð og búningi, að nútímamenn geta ekki bent á neina galla á þeim, þó að rit annara eins manna og Shake- speares og Goethe, sem skorti slíkt aðhald smekkvísra sam- borgara, hafi mörg lýti, sem liggja í augum uppi. Svipuð dæmi má benda á úr vorri eigin bókmentasögu. Hirðskáldin áttu sífelt yfir höfði sér aðfinslur keppinauta sinna og van- hylli konunganna, ef þeim skeikaði í stíl eða braglist. Enda eru dróttkvæðin svo meitluð að máli og háttum, að íslenzk tunga og kveðandi býr enn að þeirri snild, þrátt fyrir margra alda tilslökun. Um leið og dómgreindin slæfðist, af því að al- þýðan, sem verkin átti að þiggja, kunni ekki né mátti heimta jafnmikið og konungarnir. varð hljómurinn óhreinni í strengj- um skáldanna. Það er tjón, sem seint verður bætt, að rím- urnar skyldi ekki vera vandaðar jafnmikið og dróttkvæðin. Þá verkmenn skorti ekki annað en meiri kröfur sjálfra sín og annara til smekkvísi og snildar. Alt frá aldamótunum 1300, þegar konungakvæðin þrýtur og smekkur sagnaritaranna tekur að spillast, hefur bókmentir vorar skort aðhald strangra og grannskygnra dómara. En hvert sinn sem risið hefur upp vandlætari: Guðbrandur biskup, Eggert Ólafsson, ]ón Þor- láksson, Jónas Hallgrímsson, hefur það þokað bókmentunum skör hærra. Allir þessir menn hafa skilið, að ekki var nóg að reisa, heldur varð líka að rífa niður og ryðja til.1) 1) Hinn stórmerki sálmabókar-formáli Quðbrands biskups (1589) er nú prentaður upp í íslenzkri lestrarbók, 34—39. Þar eru og í inngang- inum ýmsar frekari athugasemdir um þetta efni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.