Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1960, Side 21

Eimreiðin - 01.05.1960, Side 21
EIMREIÐIN 109 ekki um það að dæma, hvort liann hefur fest sjónir á mér sem mjög ^skilegum samherja eða eins konar eftirmanni til að flytja þetta niál málanna. En ég skal nú — og tel raunar skyldu mxna — að túlka í fám orðum rök hans ekki fyrir öðru lífi eftir þetta, heldur mikilvægi þess, að öllum íslendingum, öllum sem þessa jarðkringlu byggja, yrðu kunn þau óyggjandi sannindi að hans dómi, að mað- urinn lifði eftir dauðann og bæri þar ábyrgð orða og gerða, án þess að þar væri þó búinn sá háski eilífrar útskúfunar, sem áður hafði verið boðaður: Við lifum á öld rannsókna, gagnrýni, vísinda, nýrra og nýira Uppgötvana — og á slíkum tímum er tilgangslítið að fara að fólk- Utu veg trúarinnar. Ef sá vegur væri farinn, yrði ögun og uppeldi helzt að grundvallast á því, sem áður leiddi af sér harðúð, vonleysi °g kvalalosta — Þorgerðar-hugarfarið, Ólafar-hendurnar, sem sé hina strax í bernsku innrættu trú á eilífa útskúfun, „á logandi hel- Vl'tið undir“, eins og Þorsteinn Erlingsson orðaði það, og þessu yrði að fylgja bann gegn lestri ákveðinna rita og kynningu af vissum uýjungum og hugsunum, svo sem dæmi sértrúarflokkanna sanna. Eu slíkt uppeldi — eins og líka hin einstrengingslegu sjónarmið Uazisma og kommúnisma úti í veröldinni — er í fyllsta ósamræmi yið trúna á mótun mannanna til sjálfsábyrgra persóna og á þróun þeirra til aukins þroska, en hins vegar er nauðsynlegt, á tímum tnargvíslegra nautna, hraðfara breytinga og geipilegs andlegs og veraldlegs umróts, að maðurinn hafi einhverja óhagganlega kjöl- iestu skyldu og ábyrgðar, sem ekki aðeins taki til augnabliksins, ekki til stundarinnar, ekki dagsins, ársins, ævinnar hér á jörðunni, heldur eilífðarinnar — maðui'inn, þjóðin og mannkynið. Og ég fann greiniega, að hann hafði þokazt frá hinu lítt takmarkaða um- ^urðarlyndi, sem hann hafði boðað áður fyrrum til aukinnar abyrgðar, krafna og skyldna — ekki sízt með ugg í augum og hjarta frá einræðis- og sefjunarstefnum seinustu áranna, sem hann lifði — að ótti hans um velferð smælingjanna og siðferðilegan og menn- lngarlegan þroska einstaklingsins var á ný vakinn og orðinn hon- um brennandi umhugsunarefni. í sögu sinni Reykur — þessari ör- stuttu sögu — er hann engu síður harðdæmur um ónærgætna og gtunnfæra hofróðu lxinna síðustu tíma, heldur en um Þorgerði °g Ólöfu — nema síður sé, því að þar lætur hann ekki skína í neina afsökun, hvað þá fyrirgefningu. Hann var realistinn fram til hins síðasta — ef til vill Danvinist-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.