Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Page 178

Uppeldi og menntun - 01.01.2002, Page 178
KENNARAR OG KULNUN hann að afreka til þess að vera talinn hafa kennt „vel"? Kennari spyr spurninga eins og hvort það sé hlutverk hans að kenna nemendum sínum mannasiði, hafi foreldr- arnir ekki gert það. Afleiðingin getur orðið sú að kennaranum finnist störf sín gagns- lítil, sjálfstraust minnki og áform um að hætta kennslu verði frekar til (Bryne 1999, Newstrom og Davis 1997, Huberman 1993, Friedman 1991). Vinnuálag I nútímasamfélagi eru kennarar og aðrar fagstéttir undir miklu álagi vegna þess að gerðar eru sífellt meiri kröfur til þeirra, störfin eru margþættari og krefjastbæði dýpri og breiðari þekkingar sem stöðugt þarf að halda við (Gold og Roth 1993). Rannsóknir sem gerðar hafa verið á margvíslegum störfum hafa jafnan staðfest að ákveðin starfseinkenni eru streituvaldandi. Einkum á þetta við yfir- og undirálag í starfi með tilliti til starfsmagns og starfsgæða. Með starfsmagni er átt við að annað hvort hafi starfsmaðurinn of fá verkefni eða of mörg miðað við þann tíma sem til ráð- stöfunar er til að sinna þeim. Með starfsgæðum er átt við að starfsmanninum finnist hann ekki ráða við verkefni sín eða á hinn bóginn að hæfileikar hans fái ekki notið sín í viðkomandi starfi (Bryne 1992, Travers og Cooper 1996). í störfum þar sem unnið er með og fyrir fólk, þarf fagmaðurinn að gefa mikið af sjálfum sér og nota samskiptahæfni sína og manneskjulega eiginleika. Þannig verða skilin milli einkalífs og starfs oft óljósari og erfiðara að finna jafnvægi. Því hættir hon- um til að skynja gagnrýni á störf sín sem persónulega árás og er vegna þessara nánu tengsla viðkvæmari fyrir slíku. Ef ekki kemur eitthvað á móti verður eyðsla úr orku- búi starfsmannsins umfram efni og til verður neikvætt álag og streita, sem endað get- ur í kulnun verði ekkert að gert (Ingvar Guðnason 1997, Starnaman og Miller 1992). Þeir þættir sem oft eru nefndir sérstaklega sem mestu álagsþættir í starfi kennara og leitt geta til kulnunar eru stuðningsleysi skólastjórnenda, foreldra og skólayfir- valda í viðkomandi sveitarfélagi, vinnuálag, áhugaleysi og hegðunarvandamál nem- enda (Gold og Roth 1993). Kennsla í stórum bekkjum getur valdið álagi svo og mik- ill getumunur nemenda í einum og sama bekk. Það kallar á meiri skipulagningu og flóknari og tímafrekari vinnu við námsmat sem gerir það að verkum að erfiðara verð- ur að sinna einstaklingsbundnum þörfum nemandans. Tíminn er einnig áhrifaþáttur, ekki aðeins vegna mikils verkefnaálags einatt með knöppum tímamörkum, heldur líka vegna vinnu sem kennarar þurfa e.t.v. að taka með sér heim. Það er nokkuð út- breidd skoðun að kennarar vinni stuttan vinnudag, en rannsóknir sýna að svo er ekki og jafnframt að álag er meira þar sem samræmd próf hafa verið tekin upp (Travers og Coopers 1996). Enn einn álagsþáttur liggur í skipulagningu starfsins þar sem kennarar fylgja stundaskrá og ráða ekki hvenær þeir gera hlé á vinnu sinni eða skipta um viðfangsefni. Jafnframt eru þeir stöðugt í sviðsljósinu og hafa samskipti við mjög marga, fyrst og fremst við nemendur, og eru þannig í tiltölulega litlum samskiptum við samstarfsmenn sína í daglegum störfum (Gold og Roth 1993, Travers og Cooper 1996). Þá fylgja kennarastarfinu einnig álagstoppar einkum við upphaf, miðbik og lok skólaársins (Kinnunen 1989). I nútímasamfélagi eiga stöðugar breytingar sér stað. Séu þær umfangsmiklar hafa þær yfirleitt umtalsverð áhrif á kennara sem einstaklinga og möguleika þeirra til þess 176
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268
Page 269
Page 270
Page 271
Page 272
Page 273
Page 274
Page 275
Page 276
Page 277
Page 278
Page 279
Page 280
Page 281
Page 282

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.