Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.2000, Side 77

Tímarit lögfræðinga - 01.09.2000, Side 77
hina hlutlausu niðurstöðu. Eitt meginatriðið er að heimildin þarf að vera almenns eðlis, þ.e. gilda um öll sambærileg tilvik. Stundum er sagt um laga- námið að hið stærsta sem lærist, og kannski það eina sem skipti verulegu máli, sé að öðlast hinn júridíska þankagang. Hver er hann? Engar einhlítar skýringar eru til. Ég held að hann felist aðallega í þrennu: að greina aðalatriði frá aukaatriðum, að vera hlutlægur við mat á því hvað skiptir máli og síðast en ekki síst að hugsa aðeins um eitt í einu. 3. ÞRJÁR VÍSBENDINGAR UM LAUSUNG í LAGAFRAMKVÆMD Ég fæ ekki varist þeirri hugsun að á síðari tímum gæti í auknum mæli nokkurrar lausungar í lagaframkvæmdinni á íslandi. Menn telji hinar hefð- bundnu réttarheimildir ekki lengur binda sig með þeim hætti sem hingað til hefur verið talið. Meira sé heimilt en áður. Um þetta skulu nefndar þrjár vís- bendingar. 3.1 Margar jafnréttar niðurstöður í fyrsta lagi skal nefnt að fræðimenn í íslenskri lögfræði flytja okkur kenn- ingar um að til séu fleiri en ein, jafnvel margar jafnréttar niðurstöður í sama lögfræðilega úrlausnarefninu. Dómstólar hafi ekki aðeins þau verkefni að finna viðeigandi réttarheimildir og skýra lög, heldur hafi þeir líka lagasetningarvald, jafnvel til jafns við löggjafann, og fari með það honum til aðhalds og mótvægis, eins og það hefur verið orðað. Það nýjasta og sérkennilegasta sem heyrst hefur af þessum toga er að dómstólar eigi að vera „spegill almenningsálitsins". Bráðum verða skoðanakannanir Gallups líklega veigamestu heimildir réttarins. Þá þyrfti kannski að setja reglur um hvort kanna beri almenningsálitið fyrir eða eftir hádegi, svo mjög sem það kann að breytast yfir daginn. Ég hef fjallað um þessar kenningar á öðrum vettvangi og hlífi því fundarmönnum við frekari ræðu um þær nú. Ég segi aðeins að þær eru mjög til þess fallnar að auka á agaleysi og lausung við meðferð réttarheimilda þegar leyst er úr lögfræðilegum viðfangsefnum. 3.2 Reglur samkvæmt milliríkjasamningum í öðru lagi þykir mér sem að undanförnu hafi orðið vart tilhneiginga til að telja lagareglur, sem til hafa orðið í alþjóðlegu samstarfi, öðlast gildi á íslandi án þess að þær hafi verið leiddar í lög og birtar á stjómskipulegan hátt. Viðhorf af þessu tagi hafa ekki síst tengst samningnum um hið Evrópska efnahagssvæði sem ísland gerðist aðili að með lögum nr. 2/1993. Ég fæ ekki betur séð en að í viðhorfum þessum felist fráhvarf frá hefðbundnum sjónarmiðum um réttar- heimildimar og raunar sýnist mér að hér séu á ferðinni tilhneigingar til að telja lagasetningarvald á íslandi komið að nokkru leyti úr höndum Alþingis og í hendur alþjóðastofnana. 145
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.