Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.2000, Page 77

Tímarit lögfræðinga - 01.09.2000, Page 77
hina hlutlausu niðurstöðu. Eitt meginatriðið er að heimildin þarf að vera almenns eðlis, þ.e. gilda um öll sambærileg tilvik. Stundum er sagt um laga- námið að hið stærsta sem lærist, og kannski það eina sem skipti verulegu máli, sé að öðlast hinn júridíska þankagang. Hver er hann? Engar einhlítar skýringar eru til. Ég held að hann felist aðallega í þrennu: að greina aðalatriði frá aukaatriðum, að vera hlutlægur við mat á því hvað skiptir máli og síðast en ekki síst að hugsa aðeins um eitt í einu. 3. ÞRJÁR VÍSBENDINGAR UM LAUSUNG í LAGAFRAMKVÆMD Ég fæ ekki varist þeirri hugsun að á síðari tímum gæti í auknum mæli nokkurrar lausungar í lagaframkvæmdinni á íslandi. Menn telji hinar hefð- bundnu réttarheimildir ekki lengur binda sig með þeim hætti sem hingað til hefur verið talið. Meira sé heimilt en áður. Um þetta skulu nefndar þrjár vís- bendingar. 3.1 Margar jafnréttar niðurstöður í fyrsta lagi skal nefnt að fræðimenn í íslenskri lögfræði flytja okkur kenn- ingar um að til séu fleiri en ein, jafnvel margar jafnréttar niðurstöður í sama lögfræðilega úrlausnarefninu. Dómstólar hafi ekki aðeins þau verkefni að finna viðeigandi réttarheimildir og skýra lög, heldur hafi þeir líka lagasetningarvald, jafnvel til jafns við löggjafann, og fari með það honum til aðhalds og mótvægis, eins og það hefur verið orðað. Það nýjasta og sérkennilegasta sem heyrst hefur af þessum toga er að dómstólar eigi að vera „spegill almenningsálitsins". Bráðum verða skoðanakannanir Gallups líklega veigamestu heimildir réttarins. Þá þyrfti kannski að setja reglur um hvort kanna beri almenningsálitið fyrir eða eftir hádegi, svo mjög sem það kann að breytast yfir daginn. Ég hef fjallað um þessar kenningar á öðrum vettvangi og hlífi því fundarmönnum við frekari ræðu um þær nú. Ég segi aðeins að þær eru mjög til þess fallnar að auka á agaleysi og lausung við meðferð réttarheimilda þegar leyst er úr lögfræðilegum viðfangsefnum. 3.2 Reglur samkvæmt milliríkjasamningum í öðru lagi þykir mér sem að undanförnu hafi orðið vart tilhneiginga til að telja lagareglur, sem til hafa orðið í alþjóðlegu samstarfi, öðlast gildi á íslandi án þess að þær hafi verið leiddar í lög og birtar á stjómskipulegan hátt. Viðhorf af þessu tagi hafa ekki síst tengst samningnum um hið Evrópska efnahagssvæði sem ísland gerðist aðili að með lögum nr. 2/1993. Ég fæ ekki betur séð en að í viðhorfum þessum felist fráhvarf frá hefðbundnum sjónarmiðum um réttar- heimildimar og raunar sýnist mér að hér séu á ferðinni tilhneigingar til að telja lagasetningarvald á íslandi komið að nokkru leyti úr höndum Alþingis og í hendur alþjóðastofnana. 145
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.