Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Page 159

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Page 159
Framtíð hverra? Lítum nú nánar á hverja spurningu fyrir sig. Framtíð hvers eða hverra skiptir máli að hugleiða? Við getum haft í huga framtíð okkar sjálfra sem einstaklinga. sem hóps eða þjóðar og líka framtíð alls mannkyns og jafnvel atls lífs á jörðinni. Allt er þetta órofa heild. Framtíð okkar sjálfra verður að hugsa í tengslum við þau skil- yrði sem öllu öðru lífi eru búin á jörðinni. Þótt sérstaða okkarsem hugsandi vera sé mikil meðat annarra lífvera þá deilum við lífinu með þeim og hljótum þar af leiðandi að hugsa um hag alls sem lifir um leið og við hugsum um eigin hag. Það sem skýrast greinir okkur frá öðrum lifandi verum er hæfileikinn til að hugsa um lífið í heildarsamhengi og gera okkur grein fyrir hvað er til góðs og hvað er tit ills fyrir lífríki jarðar. Þess vegna hljótum við að velta fyrir okkur framtíð mannlegrar hugsunar um lífið og okkur sjálf. Vera má að framtíð tífsins á jörðinni verði öðru fremur undir því komin hvernig við temjum okkur að hugsa um heiminn og hag tífveranna sem byggja hann með okkur. Og þá kann að skipta miktu að við gerum okkur tjósa grein fyrir því hvað það merkir að hugsa um eitthvað, hvaða kröfur hugsunin sjálf gerir til okkar. Hvað öfl ráða mótun framtíðar? Næsta spurning var þessi: Hvaða öfl ráða öðru fremur mótun framtíðarinnar? Við svo stórri spurningu eru ekki til nein einhlít svör. Við höfum sjátf áhrif á hvernig framtíðin mótast. ekki aðeins okkar eigin. heldur alls lífs á jörðinni. Núorðið vit- um við heilmikið um þau öfl sem eru að verki í náttúrunni, þótt mikið skorti á að við getum séð fyrir hverju náttúran kann að taka upp á. Ekki er útitokað að breyt- ingar verði á lofthjúpi jarðar sem hafi áhrif á hitastig eða á hafstrauma og ger- breyti framtíð lífs á jörðunni. Breytingarnar kynnu að eiga sér stað af okkar völd- um. þótt ekki hafi það verið ættunin. Ákveðnar félagslegar aðstæður kynnu líka að skapast hjá mannkyninu. til að mynda vegna fólksfjölgunar. sem hefðu ófyrir- sjáanleg áhrif á hagkerfi heimsins og ógnuðu öllum samskiptum manna á meðal. Að margra dómi gæti hið síbreikkandi bil milli ríkra þjóða og fátækra skapað fyrr eða síðar torteyst vandamál. Þess vegna sé fátt ef nokkuð brýnna en að hefja skipulega viðleitni í þá veru að skipta gæðum heimsins á rétttátari hátt meðal þjóða heimsins. En til að svo megi verða þurfa hinar ríku þjóðir að temja sér ann- an hugsunarhátt en þann sem ríkt hefur til þessa í samskiptum þeirra við fátæk- ari þjóðir. Og einnig þarf að líta sér nær og leiða hugann að því hvað megi betur fara í okkar samfélagi. okkar eigin garði og hvernig við viljum vinna að því á ábyrgan hátt að búa í haginn fyrir komandi kynslóðir. Hvað getum við gert? Þriðja spurningin var: Hverjir eru möguleikar okkar á að hafa áhrif á gang mála í heiminum? Af því sem þegar hefur verið sagt er augljóst í hverju möguteikar okkar fetast: í þekkingu - þekkingu á tögmálum náttúrunnar. á þjóðfétaginu sem við sjálf mótum og þekkingu á sjálfum okkur. getu okkar og takmörkunum. Þess vegna verður að gera sér sem tjósasta grein fyrir hvað þekking er, í hverju hún er fólgin og einnig hvernig við nýtum hana til að skipuleggja athafnir okkar og taka ákvarðanir. Hér er hvorki staður né stund til að halda fræðilegan fyrirlestur um þekkingu en mér hefur stundum fundist að Háskólinn ætti að ieggja meiri rækt við að fræða nemendursína og þá einnig ykkur. ágætu kandídatar. um einkenni fræðilegrar þekkingar. þýðingu hennar. merkingu og takmarkanir. Sérhæfingin. sem ríkir í heim vísinda og fræða. á vissulega sinn þátt í því að nýjar niðurstöður komi fram og árangur náist. Hjá henni verður ekki komist. En sérhæfingin á ekki að hindra það að fólk taki til yfirvegunar hina fræðilegu þekkingu almennt. Sú hagnýta notkun, sem nú á sér stað í þjóðfélaginu. á niðurstöðum, kenningum og aðferðum vísinda kallar á stíka yfirvegun. Störf þeirra sem vinna að öflun, varð- veislu og miðlun þekkingar verða æ ábyrgðarmeiri og þess vegna þarf sífellt að vega og meta þýðingu þekkingarinnar í manntífinu og fyrir mannlífið og þar með hvað það er í veruleikanum sem kallar á kunnáttu fólks til að afla vitneskju og skilnings og miðla hvorutveggja tit annarra. Hvað er þekking? Þess vegna langar mig til að reifa örlítið þekkingarhugtakið sjálft. í daglegu tali er þekking oft lögð að jöfnu við það sem við teljum okkur vita af reynslu eða af því sem okkur hefur verið sagt. Stík þekking er þá safn upptýsinga eða vitneskju um eitt og annað sem býr í mannfólkinu sjálfu eða hefur verið gert fólki tiltækt með einhverjum hætti, í handbókum. á tötvuneti o.s.frv. í daglegu lífi og störfum okkar erum við háð því að geta aflað alls kyns upplýsinga: vægi þeirra er raunar orðið stíkt að oft ertalað um nútímasamfélag sem „upplýsingaþjóðfélag". þjóðfélag sem einkennist öðru fremur af öflun og dreifingu upplýsinga af öllu tagi. Fræðileg þekking. sú þekking sem háskólar leitast við að afla, varðveita og miðla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.