Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Síða 162

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Síða 162
Yfirvegun lífsins Ræða 24. júní 2000 Ég óska ykkur, ágætu kandídatar. fjötskyldum ykkar og aðstandendum til ham- ingju með prófgráðuna. Þetta er mikilvæg stund í lífi ykkar og hún skiptir líka miklu fyrir Háskóla íslands og okkur öll. Markmið Háskólans er að efla menntun landsmanna, bæta þekkingu þeirra og skilning og styrkja með því líf og framtíð þjóðarinnar. Og nú skipið þið flokk þeirra sem bera merki Háskóla Islands fram á vettvang ístenskrar og atþjóðtegrar menningar. Þið eruð merkisberar háskóla- menningar en sú menning skiptir sköpum fyrir þróun þess þekkingarþjóðfélags sem nú er að mótast í heiminum. Háskóli Islands er hreykinn af árangri ykkar. Hann veit að þið vinnið af heilindum að þeim verkefnum sem ykkur eru falin og þið sjálf kjósið að sinna. Hann treystir því að þið verðið ávallt réttsýn og eigið frumkvæðið í lífi ykkar og starfi. Undur tilverunnar Háskóli Islands veit tíka að hann hefur ekki mótað ykkur nema að takmörkuðu leyti og að sérhvert ykkar er einstök mannvera sem stefnir á sinn persónulega hátt til móts við óræða framtíð. Eins og við öll eruð þið íbúar í dularfultum heimi þar sem ófyrirsjáanlegir atburðir og ævintýri gerast. Titveran er sannartega und- arleg; það þarf engum að segja. En undarlegast af ötlu er að við skulum vera tit og geta komið hér saman. hver einstök manneskja með vonir sínar og væntingar, meðvituð um þá óvissu sem býr í verötdinni - frá einum degi tit annars. frá fæð- ingu til dauða. Enginn veit hvað ber við næst. veruleikinn er viðburður og við er- um vitni að því sem á sér stað og einnig þolendur þess. eins og jarðskjálftahrin- unnar á Suðurlandi þessa dagana. Oft erum við líka vitorðsmenn. því að með ákvörðunum okkar og athöfnum eigum við sannarlega þátt í því sem gerist og kann að gerast. Stundum erum við það óafvitandi. eins og leiksoppar lífsafla. sem enginn veit hver ræður- afla sem vefa örtög manna og þjóða. En stundum erum við það líka vitandi vits eins og skapandi, frjálsar verur er ákveða sjálfar hvað þær gera til að móta lífið og breyta heiminum í samræmi við það sem þær sjálfar telja mestu skipta. Fyrir sérhverja lífveru. manneskjur sem skordýr, virðist mestu skipta að lifa af og að megintilgangur lífsins sé sá að viðhatda lífinu - á hverju sem gengur. Þetta virðast sjálfsögð sannindi en fyrir okkur mannfólkið er þetta fjarri því að vera ein- falt mál því að lífið er okkur óþrjótandi umhugsunarefni. Við lifum í rauninni ekki aðeins náttúrulegu lífi. heldur einnig andlegu lífi. lífi sem fótgið er í þvi að skoða hug sinn. hugsa um lífið og taka afstöðu til þess, spyrja um tilgang þess og þró- un. möguleikana sem í því búa og hvernig við sjálf fáum mótað það og metið. Hið náttúrulega líf er okkur gefið. við erum ekki höfundar þess. Hið andtega eða mannlega líf okkar sem hugsandi vera er hins vegar ekki gefið með sama hætti. heldur verðum við sjálf að móta það með hugsunum okkar. ákvörðunum og gerð- um. Birtingarmyndir lífsins Hvernig ber að hugsa tengslin á mitti hins náttúrulega lífs sem lifir í okkur, ef svo má orði komast. og hins andlega lífs, sem við lifum með því að leggja mat á hlut- ina og skapa það sem við nefnum einu orði menningu? Hversu skörp eru skitin á milti hins náttúrulega lífs og hins andlega eða menningarlega lífs? Er hér um að ræða líf í tvenns konar skilningi? Eða er menningarlífið aðeins ein birtingarmynd hins náttúrulega lífs? Spurningar af þessum toga og raunar margar fleiri um lífið og tilveruna bar nýlega á góma á málþingi í háskólanum um réttlæti og hið góða líf. en frummæt- endur og hetstu þátttakendur þingsins voru börn á aldrinum sjö til fjórtán ára. Sjö ára börnin rökræddu meðat annars hvort teyfilegt væri að drepa dýr og komust að þeirri niðurstöðu að það mætti ekki gera sér til gamans, heldur einungis til að afla sér matar. Þá vaknaði sú spurning hvort rétt væri að teggja sér mannakjöt til munns. Áheyrendum til mikillar undrunar - ef ekki skelfingar - voru börnin á einu máli um að stíkt ætti líka að vera leyfilegt. Forsendan sem þau gáfu sér var sú að mennirnir væru sjátfir dýr og þess vegna mætti nýta sér þá tit matar. Rétt er að taka fram að mörg þeirra höfnuðu mannáti af þeirri ástæðu að mannakjöt væri líklega bragðvont! Etdri börnin leiddu þessa spurningu hjá sér, en fjölluðu þeim mun meir um það hvað gæfi lífinu gildi og hvað skipti mestu tit að geta lifað góðu lífi. Hér bar vin- áttuna hæst og einnig nauðsyn þess að búa í samfélagi þar sem réttlæti og sann- 158
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.