Árbók Háskóla Íslands

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Qupperneq 162

Árbók Háskóla Íslands - 31.12.2000, Qupperneq 162
Yfirvegun lífsins Ræða 24. júní 2000 Ég óska ykkur, ágætu kandídatar. fjötskyldum ykkar og aðstandendum til ham- ingju með prófgráðuna. Þetta er mikilvæg stund í lífi ykkar og hún skiptir líka miklu fyrir Háskóla íslands og okkur öll. Markmið Háskólans er að efla menntun landsmanna, bæta þekkingu þeirra og skilning og styrkja með því líf og framtíð þjóðarinnar. Og nú skipið þið flokk þeirra sem bera merki Háskóla Islands fram á vettvang ístenskrar og atþjóðtegrar menningar. Þið eruð merkisberar háskóla- menningar en sú menning skiptir sköpum fyrir þróun þess þekkingarþjóðfélags sem nú er að mótast í heiminum. Háskóli Islands er hreykinn af árangri ykkar. Hann veit að þið vinnið af heilindum að þeim verkefnum sem ykkur eru falin og þið sjálf kjósið að sinna. Hann treystir því að þið verðið ávallt réttsýn og eigið frumkvæðið í lífi ykkar og starfi. Undur tilverunnar Háskóli Islands veit tíka að hann hefur ekki mótað ykkur nema að takmörkuðu leyti og að sérhvert ykkar er einstök mannvera sem stefnir á sinn persónulega hátt til móts við óræða framtíð. Eins og við öll eruð þið íbúar í dularfultum heimi þar sem ófyrirsjáanlegir atburðir og ævintýri gerast. Titveran er sannartega und- arleg; það þarf engum að segja. En undarlegast af ötlu er að við skulum vera tit og geta komið hér saman. hver einstök manneskja með vonir sínar og væntingar, meðvituð um þá óvissu sem býr í verötdinni - frá einum degi tit annars. frá fæð- ingu til dauða. Enginn veit hvað ber við næst. veruleikinn er viðburður og við er- um vitni að því sem á sér stað og einnig þolendur þess. eins og jarðskjálftahrin- unnar á Suðurlandi þessa dagana. Oft erum við líka vitorðsmenn. því að með ákvörðunum okkar og athöfnum eigum við sannarlega þátt í því sem gerist og kann að gerast. Stundum erum við það óafvitandi. eins og leiksoppar lífsafla. sem enginn veit hver ræður- afla sem vefa örtög manna og þjóða. En stundum erum við það líka vitandi vits eins og skapandi, frjálsar verur er ákveða sjálfar hvað þær gera til að móta lífið og breyta heiminum í samræmi við það sem þær sjálfar telja mestu skipta. Fyrir sérhverja lífveru. manneskjur sem skordýr, virðist mestu skipta að lifa af og að megintilgangur lífsins sé sá að viðhatda lífinu - á hverju sem gengur. Þetta virðast sjálfsögð sannindi en fyrir okkur mannfólkið er þetta fjarri því að vera ein- falt mál því að lífið er okkur óþrjótandi umhugsunarefni. Við lifum í rauninni ekki aðeins náttúrulegu lífi. heldur einnig andlegu lífi. lífi sem fótgið er í þvi að skoða hug sinn. hugsa um lífið og taka afstöðu til þess, spyrja um tilgang þess og þró- un. möguleikana sem í því búa og hvernig við sjálf fáum mótað það og metið. Hið náttúrulega líf er okkur gefið. við erum ekki höfundar þess. Hið andtega eða mannlega líf okkar sem hugsandi vera er hins vegar ekki gefið með sama hætti. heldur verðum við sjálf að móta það með hugsunum okkar. ákvörðunum og gerð- um. Birtingarmyndir lífsins Hvernig ber að hugsa tengslin á mitti hins náttúrulega lífs sem lifir í okkur, ef svo má orði komast. og hins andlega lífs, sem við lifum með því að leggja mat á hlut- ina og skapa það sem við nefnum einu orði menningu? Hversu skörp eru skitin á milti hins náttúrulega lífs og hins andlega eða menningarlega lífs? Er hér um að ræða líf í tvenns konar skilningi? Eða er menningarlífið aðeins ein birtingarmynd hins náttúrulega lífs? Spurningar af þessum toga og raunar margar fleiri um lífið og tilveruna bar nýlega á góma á málþingi í háskólanum um réttlæti og hið góða líf. en frummæt- endur og hetstu þátttakendur þingsins voru börn á aldrinum sjö til fjórtán ára. Sjö ára börnin rökræddu meðat annars hvort teyfilegt væri að drepa dýr og komust að þeirri niðurstöðu að það mætti ekki gera sér til gamans, heldur einungis til að afla sér matar. Þá vaknaði sú spurning hvort rétt væri að teggja sér mannakjöt til munns. Áheyrendum til mikillar undrunar - ef ekki skelfingar - voru börnin á einu máli um að stíkt ætti líka að vera leyfilegt. Forsendan sem þau gáfu sér var sú að mennirnir væru sjátfir dýr og þess vegna mætti nýta sér þá tit matar. Rétt er að taka fram að mörg þeirra höfnuðu mannáti af þeirri ástæðu að mannakjöt væri líklega bragðvont! Etdri börnin leiddu þessa spurningu hjá sér, en fjölluðu þeim mun meir um það hvað gæfi lífinu gildi og hvað skipti mestu tit að geta lifað góðu lífi. Hér bar vin- áttuna hæst og einnig nauðsyn þess að búa í samfélagi þar sem réttlæti og sann- 158
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.