Hugur - 01.01.1991, Side 16

Hugur - 01.01.1991, Side 16
14 Atli Harðarson HUGUR í riti sínu Gorgías lætur Platón Sókrates halda því fram að andleg heilbrigði, rétt breytni og hamingja fari saman þannig að andlega heilbrigður maður breyti rétt og sé hamingjusamur; Þeir sem breyta rangt séu aftur á móti ógæfusamir og sjúkir vesalingar. Ég held að það sé töluvert til í þessari kenningu Platóns. Takist að sýna fram á að hún sé rétt þá eru fundin rök fyrir því að skynsamlegar hugmyndir um hvernig mér sé best að lifa samrýmist ekki rangri breytni. En hvemig er hægt að sýna fram á að það sé ævinlega slæmt fyrir mann sjálfan að breyta rangt? Ein leið er kannski sú að skipta rangri breytni í tvo flokka eftir því hvort menn breyta rangt vitandi vits eða af vanþekkingu. Breyti menn rangt vegna þess eins að það sem þeir halda að sé fyrir bestu og siðferðilega rétt er í raun og veru slæmt eða siðferðilega rangt þá eru þeir væntanlega betur settir sé villa þeirra Ieiðrétt. Sé ævinlega betra að hafa sannar skoðanir en ósannar þá er sá sem breytir rangt af einni saman vanþekkingu verr settur en sá sem veit betur, það er honum því til góðs að breytast þannig að hegðun hans batni. Sá sem breytir rangt vitandi vits hlýtur annað hvort að skorta sjálf- stjóm eða hugsa sem svo að önnur rök vegi þyngra en siðferðileg rök. Ef okkur leyfist að gera ráð fyrir því að sjálfstjórn sé hverjum manni ævinlega til góðs þá megum við álykta að sá sem breytir rangt vegna skorts á sjálfstjórn væri betur settur ef honum auðnaðist að breyta rétt. í þeim tilvikum sem röng breytni stafar af vanþekkingu eða skorti á sjálfstjórn er sem sagt trúlegt að gerandinn væri betur settur ef hann breytti rétt. En við eigum eftir að svara spumingunni hvort það geti verið manni sjálfum til góðs að breyta rangt, hvort rétt gildismat (réttar skoðanir) og fullkomin sjálfstjóm geti samrýmst tillitsleysi eða siðleysi. Til þess að samrýma þetta þarf að láta önnur rök skáka siðferðilegum rökum. Hví skyldi það vera slæmt fyrir mann sjálfan að láta önnur rök en siðferðileg stundum hafa forgang? Kannski er heppilegra að orða þessa spurningu svona: Getur það verið til góðs fyrir mig að gera eitthvað sem ég sjálfur tel vera siðferðilega rangt? Til að svara þessari spurningu þurfum við að átta okkur á því að telji ég eitthvað vera siðferðilega rangt þá tel ég að enginn ætti að gera það. Af þessu leiðir að telji ég vera skynsamlegt fyrir mig að gera eitthvað sem er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.