Hugur - 01.01.1991, Page 16

Hugur - 01.01.1991, Page 16
14 Atli Harðarson HUGUR í riti sínu Gorgías lætur Platón Sókrates halda því fram að andleg heilbrigði, rétt breytni og hamingja fari saman þannig að andlega heilbrigður maður breyti rétt og sé hamingjusamur; Þeir sem breyta rangt séu aftur á móti ógæfusamir og sjúkir vesalingar. Ég held að það sé töluvert til í þessari kenningu Platóns. Takist að sýna fram á að hún sé rétt þá eru fundin rök fyrir því að skynsamlegar hugmyndir um hvernig mér sé best að lifa samrýmist ekki rangri breytni. En hvemig er hægt að sýna fram á að það sé ævinlega slæmt fyrir mann sjálfan að breyta rangt? Ein leið er kannski sú að skipta rangri breytni í tvo flokka eftir því hvort menn breyta rangt vitandi vits eða af vanþekkingu. Breyti menn rangt vegna þess eins að það sem þeir halda að sé fyrir bestu og siðferðilega rétt er í raun og veru slæmt eða siðferðilega rangt þá eru þeir væntanlega betur settir sé villa þeirra Ieiðrétt. Sé ævinlega betra að hafa sannar skoðanir en ósannar þá er sá sem breytir rangt af einni saman vanþekkingu verr settur en sá sem veit betur, það er honum því til góðs að breytast þannig að hegðun hans batni. Sá sem breytir rangt vitandi vits hlýtur annað hvort að skorta sjálf- stjóm eða hugsa sem svo að önnur rök vegi þyngra en siðferðileg rök. Ef okkur leyfist að gera ráð fyrir því að sjálfstjórn sé hverjum manni ævinlega til góðs þá megum við álykta að sá sem breytir rangt vegna skorts á sjálfstjórn væri betur settur ef honum auðnaðist að breyta rétt. í þeim tilvikum sem röng breytni stafar af vanþekkingu eða skorti á sjálfstjórn er sem sagt trúlegt að gerandinn væri betur settur ef hann breytti rétt. En við eigum eftir að svara spumingunni hvort það geti verið manni sjálfum til góðs að breyta rangt, hvort rétt gildismat (réttar skoðanir) og fullkomin sjálfstjóm geti samrýmst tillitsleysi eða siðleysi. Til þess að samrýma þetta þarf að láta önnur rök skáka siðferðilegum rökum. Hví skyldi það vera slæmt fyrir mann sjálfan að láta önnur rök en siðferðileg stundum hafa forgang? Kannski er heppilegra að orða þessa spurningu svona: Getur það verið til góðs fyrir mig að gera eitthvað sem ég sjálfur tel vera siðferðilega rangt? Til að svara þessari spurningu þurfum við að átta okkur á því að telji ég eitthvað vera siðferðilega rangt þá tel ég að enginn ætti að gera það. Af þessu leiðir að telji ég vera skynsamlegt fyrir mig að gera eitthvað sem er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.