Hugur - 01.01.1991, Side 18

Hugur - 01.01.1991, Side 18
16 Atli Harðarson HUGUR getur enginn litið afbrot sín af fullu raunsæi og látið sér standa á sama um þau. Annað hvort verður að taka siðferðilega afstöðu til þeirra og gera reiknisskil eða blekkja sjálfan sig með því að skálda einhverjar afsakanir eða lýsa verkinu rangt. Menn geta því í raun ekki valið milli þess hvort þeir láta siðferðileg rök eða önnur rök hafa forgang heldur aðeins milli siðferðis og sjálfsblekkingar. Sem dæmi um sjálfsblekkingar má nefna ýmsar aðferðir sem fólk notar til að komast hjá því að gera sér fulla grein fyrir eigin gerðum. Öfgafyllsta aðferðin er að gleyma þeim og neita að trúa frásögnum annarra. Fæstir ganga þó svona langt. Algengara er að menn telji sér trú um að þeir hafi verið neyddir til að gera eitthvað, eða að verk þeirra skipti engu máli og öllum sé sama eða að þeir hafi bara verið að hlýða skipunum, fara eftir reglum og þar fram eftir götunum. Einnig er algengt að menn rangfæri málavexti, telji sér til dæmis trú um að fórnarlömb illverka þeirra séu hvort sem er asnar eða ill- menni.7 Hljóti fólk sem breytir gegn betri vitund annað hvort að blekkja sjálft sig eða skorta sjálfstjórn þá virðist meira en sennilegt að röng breytni sé því sjálfu nær ævinlega til ills, því það er erfitt að hugsa sér að sjálfsblekkingar og skortur á sjálfstjórn sé nokkrum manni í hag. Ef þessi röksemdafærsla fær staðist þá getur fólk ekki allt í senn haft rétt gildismat, fulla sjálfstjórn, litið eigin verk og veruleikann í kringum sig af raunsæi og breytt rangt. Af þessu leiðir að frjáls vilji (þ.e. skynsemi og sjálfstjórn) er ekki hið einasta nauðsynlegt skilyrði siðferðis heldur er hann ásamt óbrengluðu veruleikaskyni (þ.e. raun- sæi) nægilegt skilyrði þess. 7 Það er athyglisvert að þótt skortur á sjálfstjóm sé oft talinn nokkur afsökun er sjálfsblekking sjatdan virt mönnum til vorkunnar. Og ef menn forherðast í ein- hverri blekkingu þannig að gildismat þeirra verði rangt þá hefur fólk því meiri fyrirlitningu á athæfi þeirra því brenglaðra sem gildismat þeirra er. Þetta kemur heim við þá skoðun Gregóríusar mikla páfa að af dauðasyndunum sjö sé hrokinn verstur, því hrokinn er eina syndin á lista Gregósíusar sem felur beinlínis í sér rangt gildismat. Sá hrokafulli ofmetur sjalfan sig, leggur rangt mat á eigið ágæti. Hinar dauðasyndimar (öfund, reiði, leti, ágimd, græðgi og lostasemi) geta allar samrýmst réttu gildismati þótt þær þurfi sjaldnast að leiða fólk langan veg áður en þær hafa glapið sýn þess á rétt og rangt.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.