Hugur - 01.01.1991, Síða 18

Hugur - 01.01.1991, Síða 18
16 Atli Harðarson HUGUR getur enginn litið afbrot sín af fullu raunsæi og látið sér standa á sama um þau. Annað hvort verður að taka siðferðilega afstöðu til þeirra og gera reiknisskil eða blekkja sjálfan sig með því að skálda einhverjar afsakanir eða lýsa verkinu rangt. Menn geta því í raun ekki valið milli þess hvort þeir láta siðferðileg rök eða önnur rök hafa forgang heldur aðeins milli siðferðis og sjálfsblekkingar. Sem dæmi um sjálfsblekkingar má nefna ýmsar aðferðir sem fólk notar til að komast hjá því að gera sér fulla grein fyrir eigin gerðum. Öfgafyllsta aðferðin er að gleyma þeim og neita að trúa frásögnum annarra. Fæstir ganga þó svona langt. Algengara er að menn telji sér trú um að þeir hafi verið neyddir til að gera eitthvað, eða að verk þeirra skipti engu máli og öllum sé sama eða að þeir hafi bara verið að hlýða skipunum, fara eftir reglum og þar fram eftir götunum. Einnig er algengt að menn rangfæri málavexti, telji sér til dæmis trú um að fórnarlömb illverka þeirra séu hvort sem er asnar eða ill- menni.7 Hljóti fólk sem breytir gegn betri vitund annað hvort að blekkja sjálft sig eða skorta sjálfstjórn þá virðist meira en sennilegt að röng breytni sé því sjálfu nær ævinlega til ills, því það er erfitt að hugsa sér að sjálfsblekkingar og skortur á sjálfstjórn sé nokkrum manni í hag. Ef þessi röksemdafærsla fær staðist þá getur fólk ekki allt í senn haft rétt gildismat, fulla sjálfstjórn, litið eigin verk og veruleikann í kringum sig af raunsæi og breytt rangt. Af þessu leiðir að frjáls vilji (þ.e. skynsemi og sjálfstjórn) er ekki hið einasta nauðsynlegt skilyrði siðferðis heldur er hann ásamt óbrengluðu veruleikaskyni (þ.e. raun- sæi) nægilegt skilyrði þess. 7 Það er athyglisvert að þótt skortur á sjálfstjóm sé oft talinn nokkur afsökun er sjálfsblekking sjatdan virt mönnum til vorkunnar. Og ef menn forherðast í ein- hverri blekkingu þannig að gildismat þeirra verði rangt þá hefur fólk því meiri fyrirlitningu á athæfi þeirra því brenglaðra sem gildismat þeirra er. Þetta kemur heim við þá skoðun Gregóríusar mikla páfa að af dauðasyndunum sjö sé hrokinn verstur, því hrokinn er eina syndin á lista Gregósíusar sem felur beinlínis í sér rangt gildismat. Sá hrokafulli ofmetur sjalfan sig, leggur rangt mat á eigið ágæti. Hinar dauðasyndimar (öfund, reiði, leti, ágimd, græðgi og lostasemi) geta allar samrýmst réttu gildismati þótt þær þurfi sjaldnast að leiða fólk langan veg áður en þær hafa glapið sýn þess á rétt og rangt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.