Hugur - 01.01.1991, Page 18

Hugur - 01.01.1991, Page 18
16 Atli Harðarson HUGUR getur enginn litið afbrot sín af fullu raunsæi og látið sér standa á sama um þau. Annað hvort verður að taka siðferðilega afstöðu til þeirra og gera reiknisskil eða blekkja sjálfan sig með því að skálda einhverjar afsakanir eða lýsa verkinu rangt. Menn geta því í raun ekki valið milli þess hvort þeir láta siðferðileg rök eða önnur rök hafa forgang heldur aðeins milli siðferðis og sjálfsblekkingar. Sem dæmi um sjálfsblekkingar má nefna ýmsar aðferðir sem fólk notar til að komast hjá því að gera sér fulla grein fyrir eigin gerðum. Öfgafyllsta aðferðin er að gleyma þeim og neita að trúa frásögnum annarra. Fæstir ganga þó svona langt. Algengara er að menn telji sér trú um að þeir hafi verið neyddir til að gera eitthvað, eða að verk þeirra skipti engu máli og öllum sé sama eða að þeir hafi bara verið að hlýða skipunum, fara eftir reglum og þar fram eftir götunum. Einnig er algengt að menn rangfæri málavexti, telji sér til dæmis trú um að fórnarlömb illverka þeirra séu hvort sem er asnar eða ill- menni.7 Hljóti fólk sem breytir gegn betri vitund annað hvort að blekkja sjálft sig eða skorta sjálfstjórn þá virðist meira en sennilegt að röng breytni sé því sjálfu nær ævinlega til ills, því það er erfitt að hugsa sér að sjálfsblekkingar og skortur á sjálfstjórn sé nokkrum manni í hag. Ef þessi röksemdafærsla fær staðist þá getur fólk ekki allt í senn haft rétt gildismat, fulla sjálfstjórn, litið eigin verk og veruleikann í kringum sig af raunsæi og breytt rangt. Af þessu leiðir að frjáls vilji (þ.e. skynsemi og sjálfstjórn) er ekki hið einasta nauðsynlegt skilyrði siðferðis heldur er hann ásamt óbrengluðu veruleikaskyni (þ.e. raun- sæi) nægilegt skilyrði þess. 7 Það er athyglisvert að þótt skortur á sjálfstjóm sé oft talinn nokkur afsökun er sjálfsblekking sjatdan virt mönnum til vorkunnar. Og ef menn forherðast í ein- hverri blekkingu þannig að gildismat þeirra verði rangt þá hefur fólk því meiri fyrirlitningu á athæfi þeirra því brenglaðra sem gildismat þeirra er. Þetta kemur heim við þá skoðun Gregóríusar mikla páfa að af dauðasyndunum sjö sé hrokinn verstur, því hrokinn er eina syndin á lista Gregósíusar sem felur beinlínis í sér rangt gildismat. Sá hrokafulli ofmetur sjalfan sig, leggur rangt mat á eigið ágæti. Hinar dauðasyndimar (öfund, reiði, leti, ágimd, græðgi og lostasemi) geta allar samrýmst réttu gildismati þótt þær þurfi sjaldnast að leiða fólk langan veg áður en þær hafa glapið sýn þess á rétt og rangt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.