Hugur - 01.01.1991, Side 83

Hugur - 01.01.1991, Side 83
HUGUR Skúli Pálsson 81 Til að fá hugmynd um samhengi eða heildarmynd af einhverju þarf ég að setja eina hugmynd saman við aðra. Kant myndi segja að þegar við skoðum einhvern hlut felast ekki í skoðuninni nein tengsl við aðra hluti. Ef ég virði fyrir mér eld þá sé ég að hann er bjartur og heitur, ég skoða bæði eldinn og hitann en samhengið þar á milli er ekki hægt að skoða: í skoðun minni er bjarminn aðgreindur frá hitanum. Til að hafa þekkingu á eldinum þarf ég hinsvegar að gera mér grein fyrir að hvort tveggja er eiginleiki sama hlutar. Ef ég sé hund úti í garði, held síðan áfram störfum mínum um stund og sé síðan aftur hund úti í garði, þá er ekkert í skynjun minni í síðara skiptið sem segir mér að þetta sé sami hundurinn. Ef ég fullyrði að svo sé, þá felst í dómi mínum eitthvað meira en skynjun mín, nefnilega það að einhver hlutur, sem er eitthvað annað en hinar mismunandi skynjanir mínar, tengi þær saman.8 Þannig mætti lengi telja því þetta á við um alla skynjun. Hver skynjun er einstakur atburður og það þarf ekki annað en loka augunum til að skynjun rofni og þegar við opnum þau aftur þá er það sem við sjáum ný skynjun og í henni felst ekki að það sem við sjáum sé hið sama og við sáum áður, til að vita það þarf eitthvað annað en skynjunina, og það er ímynd- unaraflið sem tengir hugmyndina um það sem áður var skynjað við það sem nú er skynjað. Hume telur það vera grundvallarstaðreynd um skynjun að hún er í sjálfri sér sundurlaus og lýsir afleiðingum þeirrar staðreyndar svo: Þótt vér gerðum ráð fyrir að vitsmunir Adams hafi verið fullkomnir í upphafi þá hefði hann hvorki getað ályktað af því hve fljótandi og gagnsætt vatn er að það gæti drekkt honum, né af því hve bjartur og heitur eldurinn er að hann gæti brennt hann til ösku.9 Kant lét síðan sannfærast um að engin skynjun, eða það sem Hume kallar „frumskynjanir", hafi í sjálfri sér nein tengsl við aðrar skynjanir og rök Humes urðu síðan til að vekja hann af hinum „dogmatíska blundi“ hans.10 Báðir fallast á að þetta sé staðreynd um 8 P. F. Strawson tekur þetta dæmi í „Imagination and Perception" Karíl on Pure Reason (Oxford University Press, Oxford 1982). 9 David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1988), s. 90. 10 Immanucl Kant, Prolegomena zu einer jeden kiinfligen Metapliysik, (Felix Meiner Verlag, Hamburg 1976), s. 6. 6
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.