Hugur - 01.01.1991, Page 83

Hugur - 01.01.1991, Page 83
HUGUR Skúli Pálsson 81 Til að fá hugmynd um samhengi eða heildarmynd af einhverju þarf ég að setja eina hugmynd saman við aðra. Kant myndi segja að þegar við skoðum einhvern hlut felast ekki í skoðuninni nein tengsl við aðra hluti. Ef ég virði fyrir mér eld þá sé ég að hann er bjartur og heitur, ég skoða bæði eldinn og hitann en samhengið þar á milli er ekki hægt að skoða: í skoðun minni er bjarminn aðgreindur frá hitanum. Til að hafa þekkingu á eldinum þarf ég hinsvegar að gera mér grein fyrir að hvort tveggja er eiginleiki sama hlutar. Ef ég sé hund úti í garði, held síðan áfram störfum mínum um stund og sé síðan aftur hund úti í garði, þá er ekkert í skynjun minni í síðara skiptið sem segir mér að þetta sé sami hundurinn. Ef ég fullyrði að svo sé, þá felst í dómi mínum eitthvað meira en skynjun mín, nefnilega það að einhver hlutur, sem er eitthvað annað en hinar mismunandi skynjanir mínar, tengi þær saman.8 Þannig mætti lengi telja því þetta á við um alla skynjun. Hver skynjun er einstakur atburður og það þarf ekki annað en loka augunum til að skynjun rofni og þegar við opnum þau aftur þá er það sem við sjáum ný skynjun og í henni felst ekki að það sem við sjáum sé hið sama og við sáum áður, til að vita það þarf eitthvað annað en skynjunina, og það er ímynd- unaraflið sem tengir hugmyndina um það sem áður var skynjað við það sem nú er skynjað. Hume telur það vera grundvallarstaðreynd um skynjun að hún er í sjálfri sér sundurlaus og lýsir afleiðingum þeirrar staðreyndar svo: Þótt vér gerðum ráð fyrir að vitsmunir Adams hafi verið fullkomnir í upphafi þá hefði hann hvorki getað ályktað af því hve fljótandi og gagnsætt vatn er að það gæti drekkt honum, né af því hve bjartur og heitur eldurinn er að hann gæti brennt hann til ösku.9 Kant lét síðan sannfærast um að engin skynjun, eða það sem Hume kallar „frumskynjanir", hafi í sjálfri sér nein tengsl við aðrar skynjanir og rök Humes urðu síðan til að vekja hann af hinum „dogmatíska blundi“ hans.10 Báðir fallast á að þetta sé staðreynd um 8 P. F. Strawson tekur þetta dæmi í „Imagination and Perception" Karíl on Pure Reason (Oxford University Press, Oxford 1982). 9 David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1988), s. 90. 10 Immanucl Kant, Prolegomena zu einer jeden kiinfligen Metapliysik, (Felix Meiner Verlag, Hamburg 1976), s. 6. 6
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.