Hugur - 01.01.1991, Síða 83

Hugur - 01.01.1991, Síða 83
HUGUR Skúli Pálsson 81 Til að fá hugmynd um samhengi eða heildarmynd af einhverju þarf ég að setja eina hugmynd saman við aðra. Kant myndi segja að þegar við skoðum einhvern hlut felast ekki í skoðuninni nein tengsl við aðra hluti. Ef ég virði fyrir mér eld þá sé ég að hann er bjartur og heitur, ég skoða bæði eldinn og hitann en samhengið þar á milli er ekki hægt að skoða: í skoðun minni er bjarminn aðgreindur frá hitanum. Til að hafa þekkingu á eldinum þarf ég hinsvegar að gera mér grein fyrir að hvort tveggja er eiginleiki sama hlutar. Ef ég sé hund úti í garði, held síðan áfram störfum mínum um stund og sé síðan aftur hund úti í garði, þá er ekkert í skynjun minni í síðara skiptið sem segir mér að þetta sé sami hundurinn. Ef ég fullyrði að svo sé, þá felst í dómi mínum eitthvað meira en skynjun mín, nefnilega það að einhver hlutur, sem er eitthvað annað en hinar mismunandi skynjanir mínar, tengi þær saman.8 Þannig mætti lengi telja því þetta á við um alla skynjun. Hver skynjun er einstakur atburður og það þarf ekki annað en loka augunum til að skynjun rofni og þegar við opnum þau aftur þá er það sem við sjáum ný skynjun og í henni felst ekki að það sem við sjáum sé hið sama og við sáum áður, til að vita það þarf eitthvað annað en skynjunina, og það er ímynd- unaraflið sem tengir hugmyndina um það sem áður var skynjað við það sem nú er skynjað. Hume telur það vera grundvallarstaðreynd um skynjun að hún er í sjálfri sér sundurlaus og lýsir afleiðingum þeirrar staðreyndar svo: Þótt vér gerðum ráð fyrir að vitsmunir Adams hafi verið fullkomnir í upphafi þá hefði hann hvorki getað ályktað af því hve fljótandi og gagnsætt vatn er að það gæti drekkt honum, né af því hve bjartur og heitur eldurinn er að hann gæti brennt hann til ösku.9 Kant lét síðan sannfærast um að engin skynjun, eða það sem Hume kallar „frumskynjanir", hafi í sjálfri sér nein tengsl við aðrar skynjanir og rök Humes urðu síðan til að vekja hann af hinum „dogmatíska blundi“ hans.10 Báðir fallast á að þetta sé staðreynd um 8 P. F. Strawson tekur þetta dæmi í „Imagination and Perception" Karíl on Pure Reason (Oxford University Press, Oxford 1982). 9 David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1988), s. 90. 10 Immanucl Kant, Prolegomena zu einer jeden kiinfligen Metapliysik, (Felix Meiner Verlag, Hamburg 1976), s. 6. 6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.