Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 83

Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 83
HUGUR Skúli Pálsson 81 Til að fá hugmynd um samhengi eða heildarmynd af einhverju þarf ég að setja eina hugmynd saman við aðra. Kant myndi segja að þegar við skoðum einhvern hlut felast ekki í skoðuninni nein tengsl við aðra hluti. Ef ég virði fyrir mér eld þá sé ég að hann er bjartur og heitur, ég skoða bæði eldinn og hitann en samhengið þar á milli er ekki hægt að skoða: í skoðun minni er bjarminn aðgreindur frá hitanum. Til að hafa þekkingu á eldinum þarf ég hinsvegar að gera mér grein fyrir að hvort tveggja er eiginleiki sama hlutar. Ef ég sé hund úti í garði, held síðan áfram störfum mínum um stund og sé síðan aftur hund úti í garði, þá er ekkert í skynjun minni í síðara skiptið sem segir mér að þetta sé sami hundurinn. Ef ég fullyrði að svo sé, þá felst í dómi mínum eitthvað meira en skynjun mín, nefnilega það að einhver hlutur, sem er eitthvað annað en hinar mismunandi skynjanir mínar, tengi þær saman.8 Þannig mætti lengi telja því þetta á við um alla skynjun. Hver skynjun er einstakur atburður og það þarf ekki annað en loka augunum til að skynjun rofni og þegar við opnum þau aftur þá er það sem við sjáum ný skynjun og í henni felst ekki að það sem við sjáum sé hið sama og við sáum áður, til að vita það þarf eitthvað annað en skynjunina, og það er ímynd- unaraflið sem tengir hugmyndina um það sem áður var skynjað við það sem nú er skynjað. Hume telur það vera grundvallarstaðreynd um skynjun að hún er í sjálfri sér sundurlaus og lýsir afleiðingum þeirrar staðreyndar svo: Þótt vér gerðum ráð fyrir að vitsmunir Adams hafi verið fullkomnir í upphafi þá hefði hann hvorki getað ályktað af því hve fljótandi og gagnsætt vatn er að það gæti drekkt honum, né af því hve bjartur og heitur eldurinn er að hann gæti brennt hann til ösku.9 Kant lét síðan sannfærast um að engin skynjun, eða það sem Hume kallar „frumskynjanir", hafi í sjálfri sér nein tengsl við aðrar skynjanir og rök Humes urðu síðan til að vekja hann af hinum „dogmatíska blundi“ hans.10 Báðir fallast á að þetta sé staðreynd um 8 P. F. Strawson tekur þetta dæmi í „Imagination and Perception" Karíl on Pure Reason (Oxford University Press, Oxford 1982). 9 David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1988), s. 90. 10 Immanucl Kant, Prolegomena zu einer jeden kiinfligen Metapliysik, (Felix Meiner Verlag, Hamburg 1976), s. 6. 6
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.