Hugur - 01.01.1991, Side 87

Hugur - 01.01.1991, Side 87
HUGUR Skúli Pálsson 85 Kant tekur undir að orsakatengslin séu ekki gefin í skynjun hins einstaka. En hann heldur því fram að ástæða þess að við tengjum hreyfingu annarrar kúlunnar við hreyfingu hinnar sé samt ekki sú ein að við höfum séð að milli fyrirbæranna ríki stöðug tengsl og samhengi, eins og Hume álítur.13 Því að hvemig er eiginlega hægt að gera sér grein fyrir stöðugum tengslum ef tengsl er ekki hægt að skoða? Ef ég heyri tón og finn fyrir köldum hlut milli fingranna er það sem ég skynja með augunum og með tilfinningunni mismunandi til- felli skynjunar og í þeim, ef þau eru íhuguð út af fyrir sig, er ekkert sem sannar að þau tengist sama hlut, t.d. tónkvísl sem ég held á.14 Samt veit ég að þessir tveir atburðir í skynjun minni tengjast sama hlut. í vitundinni eru hugmyndimar tvær sameinaðar og þannig get ég haft reynslu af tónkvíslinni sem hlut er helst óbreyttur og sjálfum sér samur þótt skynjun mín á honum sé breytileg. Kant heldur því fram að þetta eigi við um alla reynslu því í henni sé alltaf einhver samein- ing hugmynda. Hann skilgreinir „sameiningu" sem það að setja saman mismunandi hugmyndir og gera sér grein fyrir þeim í einni vitneskju.15 Þessa sameiningu sem er að finna í allri reynslu telur hann vera verk ímyndunarafls. En það er þá ekki það ímyndunarafl sem stundum vinnur úr sumum hugmyndum, heldur sem alltaf er að verki í allri skynjun. ímyndunarafl sem vinnur úr hugmyndum sem þegar eru gefnar kemur eftirá, það er rauntækt því það vinnur aðeins úr því sem við komumst að raun um. En ímyndunarafl sem er að verki í allri skynjun segir Kant að sé fyrirfram, a priori. ímyndunarafl í þessum skilningi er skilyrði allrar reynslu og þessvegna talar hann um að það skapi forskilvitlega sameiningu í reynslunni. Þetta orðalag gefur til kynna að ímyndunaraflið vinni ekki aðeins úr hugmyndum sem þegar eru gefnar heldur móti eða ákvarði allar hugmyndir um leið og þær eru gefnar. Það vinnur ekki úr einhverjum hluta reynslunnar heldur er það einn þáttur í allri mögulegri reynslu; ef eitthvað er ekki mótað eða ákvarðað af þessari 13 „Constancy" og „coherence" eru mikilvæg orð í röksemdafærslu Humes; sjá t.d. A Treatise ofHuman Nature, s. 199. 14 Dæmið cr komið frá Jonalhan Bennelt, Kant's Analylic (Cambridge University Press, Cambridge 1966), s. 108. 15 Gagnrýni hreinnar skynsemi, A77, B103.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.