Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 87

Hugur - 01.01.1991, Blaðsíða 87
HUGUR Skúli Pálsson 85 Kant tekur undir að orsakatengslin séu ekki gefin í skynjun hins einstaka. En hann heldur því fram að ástæða þess að við tengjum hreyfingu annarrar kúlunnar við hreyfingu hinnar sé samt ekki sú ein að við höfum séð að milli fyrirbæranna ríki stöðug tengsl og samhengi, eins og Hume álítur.13 Því að hvemig er eiginlega hægt að gera sér grein fyrir stöðugum tengslum ef tengsl er ekki hægt að skoða? Ef ég heyri tón og finn fyrir köldum hlut milli fingranna er það sem ég skynja með augunum og með tilfinningunni mismunandi til- felli skynjunar og í þeim, ef þau eru íhuguð út af fyrir sig, er ekkert sem sannar að þau tengist sama hlut, t.d. tónkvísl sem ég held á.14 Samt veit ég að þessir tveir atburðir í skynjun minni tengjast sama hlut. í vitundinni eru hugmyndimar tvær sameinaðar og þannig get ég haft reynslu af tónkvíslinni sem hlut er helst óbreyttur og sjálfum sér samur þótt skynjun mín á honum sé breytileg. Kant heldur því fram að þetta eigi við um alla reynslu því í henni sé alltaf einhver samein- ing hugmynda. Hann skilgreinir „sameiningu" sem það að setja saman mismunandi hugmyndir og gera sér grein fyrir þeim í einni vitneskju.15 Þessa sameiningu sem er að finna í allri reynslu telur hann vera verk ímyndunarafls. En það er þá ekki það ímyndunarafl sem stundum vinnur úr sumum hugmyndum, heldur sem alltaf er að verki í allri skynjun. ímyndunarafl sem vinnur úr hugmyndum sem þegar eru gefnar kemur eftirá, það er rauntækt því það vinnur aðeins úr því sem við komumst að raun um. En ímyndunarafl sem er að verki í allri skynjun segir Kant að sé fyrirfram, a priori. ímyndunarafl í þessum skilningi er skilyrði allrar reynslu og þessvegna talar hann um að það skapi forskilvitlega sameiningu í reynslunni. Þetta orðalag gefur til kynna að ímyndunaraflið vinni ekki aðeins úr hugmyndum sem þegar eru gefnar heldur móti eða ákvarði allar hugmyndir um leið og þær eru gefnar. Það vinnur ekki úr einhverjum hluta reynslunnar heldur er það einn þáttur í allri mögulegri reynslu; ef eitthvað er ekki mótað eða ákvarðað af þessari 13 „Constancy" og „coherence" eru mikilvæg orð í röksemdafærslu Humes; sjá t.d. A Treatise ofHuman Nature, s. 199. 14 Dæmið cr komið frá Jonalhan Bennelt, Kant's Analylic (Cambridge University Press, Cambridge 1966), s. 108. 15 Gagnrýni hreinnar skynsemi, A77, B103.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.