Hugur - 01.01.1991, Síða 87

Hugur - 01.01.1991, Síða 87
HUGUR Skúli Pálsson 85 Kant tekur undir að orsakatengslin séu ekki gefin í skynjun hins einstaka. En hann heldur því fram að ástæða þess að við tengjum hreyfingu annarrar kúlunnar við hreyfingu hinnar sé samt ekki sú ein að við höfum séð að milli fyrirbæranna ríki stöðug tengsl og samhengi, eins og Hume álítur.13 Því að hvemig er eiginlega hægt að gera sér grein fyrir stöðugum tengslum ef tengsl er ekki hægt að skoða? Ef ég heyri tón og finn fyrir köldum hlut milli fingranna er það sem ég skynja með augunum og með tilfinningunni mismunandi til- felli skynjunar og í þeim, ef þau eru íhuguð út af fyrir sig, er ekkert sem sannar að þau tengist sama hlut, t.d. tónkvísl sem ég held á.14 Samt veit ég að þessir tveir atburðir í skynjun minni tengjast sama hlut. í vitundinni eru hugmyndimar tvær sameinaðar og þannig get ég haft reynslu af tónkvíslinni sem hlut er helst óbreyttur og sjálfum sér samur þótt skynjun mín á honum sé breytileg. Kant heldur því fram að þetta eigi við um alla reynslu því í henni sé alltaf einhver samein- ing hugmynda. Hann skilgreinir „sameiningu" sem það að setja saman mismunandi hugmyndir og gera sér grein fyrir þeim í einni vitneskju.15 Þessa sameiningu sem er að finna í allri reynslu telur hann vera verk ímyndunarafls. En það er þá ekki það ímyndunarafl sem stundum vinnur úr sumum hugmyndum, heldur sem alltaf er að verki í allri skynjun. ímyndunarafl sem vinnur úr hugmyndum sem þegar eru gefnar kemur eftirá, það er rauntækt því það vinnur aðeins úr því sem við komumst að raun um. En ímyndunarafl sem er að verki í allri skynjun segir Kant að sé fyrirfram, a priori. ímyndunarafl í þessum skilningi er skilyrði allrar reynslu og þessvegna talar hann um að það skapi forskilvitlega sameiningu í reynslunni. Þetta orðalag gefur til kynna að ímyndunaraflið vinni ekki aðeins úr hugmyndum sem þegar eru gefnar heldur móti eða ákvarði allar hugmyndir um leið og þær eru gefnar. Það vinnur ekki úr einhverjum hluta reynslunnar heldur er það einn þáttur í allri mögulegri reynslu; ef eitthvað er ekki mótað eða ákvarðað af þessari 13 „Constancy" og „coherence" eru mikilvæg orð í röksemdafærslu Humes; sjá t.d. A Treatise ofHuman Nature, s. 199. 14 Dæmið cr komið frá Jonalhan Bennelt, Kant's Analylic (Cambridge University Press, Cambridge 1966), s. 108. 15 Gagnrýni hreinnar skynsemi, A77, B103.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.