Hugur - 01.01.1991, Side 90

Hugur - 01.01.1991, Side 90
88 Hlutur ímyndunar íþekkingu HUGUR vitundar, eða eitthvert fyrirfram ákveðið lag sem öll vitund verður að hafa. Öll hin margbreytilegu fyrirbæri eru semsagt bundin saman og vitundin um bindingu þeirra eða sameiningu er um leið kjarninn í vitundinni um sjálfan sig. Kant vill nú halda því fram að eitthvað sé skylt með þeirri sameiningu hugmynda sem ér nauðsynleg til að geta haft vitund um samsemd sjálfs sín og þeirri sameiningu hugmynda sem verður er mér dettur f hug hiti við að sjá eld. í báðum tiifellum segir hann að ímyndunaraflið komi við sögu. í síðamefnda tilfellinu er það svokallað rauntækt ímyndunarafl sem kallar fram hugmyndir sem áður hafa verið gefnar í reynslunni en í hinu fyrrnefnda á að vera um að ræða sameiningu sem á sér stað í allri reynslu og hún á að tengjast ímyndunaraflinu líka. En nákvæmlega hvað er það sem þetta ímyndunarafl gerir, hvað er sameinað og hvernig? Tíminn skapar einingu meðal allra hugmynda Öll fyrirbæri sem hægt er að hafa einhverja reynslu af eru í tíma og rúmi; eða ef fallist er á að til séu staðreyndir sem ekki eru í rúmi þá eru allar hugmyndir í tímanum, þær hafa einhverja tímaafstöðu til allra annarra hugmynda, þær eru ýmist á undan, eftir, eða samtímis. En tímann og rúmið er ekki hægt að skynja út af fyrir sig án hinna margbreytilegu fyrirbæra sem í þeim eru. Þekkingu á rúminu og eiginleikum þess er aðeins hægt að hafa með því að þekkja hluti í því og tímann er aðeins hægt að þekkja með því að þekkja röð hluta í tíma. Og það þýðir að ég verð að gera mér grein fyrir einhverju samhengi eða sameiningu, eins og Kant segir. Til að öðlast vitund um rúmið verð ég til dæmis að draga línu, en ég hef ekki þekkingu á henni sem línu nema ég geri mér grein fyrir að allir punktar hennar mynda einingu. Punktar þessarar línu eru líka mergð og ef ég sæi ekki sameiningu þeirra þá gerði ég mér ekki grein fyrir að línan myndar einn hlut og þá þekkti ég ekki rúmið. Hið sama má segja um tímann. Til að hafa vitund um tímann verð ég til dæmis að sjá allt sem gerst hefur frá í gær þar til nú sem einingu. Hversu ólíkir sem atburðirnir kunna að vera sem gerst hafa síðan í gær þá verð ég að geta gert mér grein fyrir að þeir standa allir í sömu röðinni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.