Hugur - 01.01.1991, Page 90

Hugur - 01.01.1991, Page 90
88 Hlutur ímyndunar íþekkingu HUGUR vitundar, eða eitthvert fyrirfram ákveðið lag sem öll vitund verður að hafa. Öll hin margbreytilegu fyrirbæri eru semsagt bundin saman og vitundin um bindingu þeirra eða sameiningu er um leið kjarninn í vitundinni um sjálfan sig. Kant vill nú halda því fram að eitthvað sé skylt með þeirri sameiningu hugmynda sem ér nauðsynleg til að geta haft vitund um samsemd sjálfs sín og þeirri sameiningu hugmynda sem verður er mér dettur f hug hiti við að sjá eld. í báðum tiifellum segir hann að ímyndunaraflið komi við sögu. í síðamefnda tilfellinu er það svokallað rauntækt ímyndunarafl sem kallar fram hugmyndir sem áður hafa verið gefnar í reynslunni en í hinu fyrrnefnda á að vera um að ræða sameiningu sem á sér stað í allri reynslu og hún á að tengjast ímyndunaraflinu líka. En nákvæmlega hvað er það sem þetta ímyndunarafl gerir, hvað er sameinað og hvernig? Tíminn skapar einingu meðal allra hugmynda Öll fyrirbæri sem hægt er að hafa einhverja reynslu af eru í tíma og rúmi; eða ef fallist er á að til séu staðreyndir sem ekki eru í rúmi þá eru allar hugmyndir í tímanum, þær hafa einhverja tímaafstöðu til allra annarra hugmynda, þær eru ýmist á undan, eftir, eða samtímis. En tímann og rúmið er ekki hægt að skynja út af fyrir sig án hinna margbreytilegu fyrirbæra sem í þeim eru. Þekkingu á rúminu og eiginleikum þess er aðeins hægt að hafa með því að þekkja hluti í því og tímann er aðeins hægt að þekkja með því að þekkja röð hluta í tíma. Og það þýðir að ég verð að gera mér grein fyrir einhverju samhengi eða sameiningu, eins og Kant segir. Til að öðlast vitund um rúmið verð ég til dæmis að draga línu, en ég hef ekki þekkingu á henni sem línu nema ég geri mér grein fyrir að allir punktar hennar mynda einingu. Punktar þessarar línu eru líka mergð og ef ég sæi ekki sameiningu þeirra þá gerði ég mér ekki grein fyrir að línan myndar einn hlut og þá þekkti ég ekki rúmið. Hið sama má segja um tímann. Til að hafa vitund um tímann verð ég til dæmis að sjá allt sem gerst hefur frá í gær þar til nú sem einingu. Hversu ólíkir sem atburðirnir kunna að vera sem gerst hafa síðan í gær þá verð ég að geta gert mér grein fyrir að þeir standa allir í sömu röðinni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.