Hugur - 01.01.1991, Síða 90

Hugur - 01.01.1991, Síða 90
88 Hlutur ímyndunar íþekkingu HUGUR vitundar, eða eitthvert fyrirfram ákveðið lag sem öll vitund verður að hafa. Öll hin margbreytilegu fyrirbæri eru semsagt bundin saman og vitundin um bindingu þeirra eða sameiningu er um leið kjarninn í vitundinni um sjálfan sig. Kant vill nú halda því fram að eitthvað sé skylt með þeirri sameiningu hugmynda sem ér nauðsynleg til að geta haft vitund um samsemd sjálfs sín og þeirri sameiningu hugmynda sem verður er mér dettur f hug hiti við að sjá eld. í báðum tiifellum segir hann að ímyndunaraflið komi við sögu. í síðamefnda tilfellinu er það svokallað rauntækt ímyndunarafl sem kallar fram hugmyndir sem áður hafa verið gefnar í reynslunni en í hinu fyrrnefnda á að vera um að ræða sameiningu sem á sér stað í allri reynslu og hún á að tengjast ímyndunaraflinu líka. En nákvæmlega hvað er það sem þetta ímyndunarafl gerir, hvað er sameinað og hvernig? Tíminn skapar einingu meðal allra hugmynda Öll fyrirbæri sem hægt er að hafa einhverja reynslu af eru í tíma og rúmi; eða ef fallist er á að til séu staðreyndir sem ekki eru í rúmi þá eru allar hugmyndir í tímanum, þær hafa einhverja tímaafstöðu til allra annarra hugmynda, þær eru ýmist á undan, eftir, eða samtímis. En tímann og rúmið er ekki hægt að skynja út af fyrir sig án hinna margbreytilegu fyrirbæra sem í þeim eru. Þekkingu á rúminu og eiginleikum þess er aðeins hægt að hafa með því að þekkja hluti í því og tímann er aðeins hægt að þekkja með því að þekkja röð hluta í tíma. Og það þýðir að ég verð að gera mér grein fyrir einhverju samhengi eða sameiningu, eins og Kant segir. Til að öðlast vitund um rúmið verð ég til dæmis að draga línu, en ég hef ekki þekkingu á henni sem línu nema ég geri mér grein fyrir að allir punktar hennar mynda einingu. Punktar þessarar línu eru líka mergð og ef ég sæi ekki sameiningu þeirra þá gerði ég mér ekki grein fyrir að línan myndar einn hlut og þá þekkti ég ekki rúmið. Hið sama má segja um tímann. Til að hafa vitund um tímann verð ég til dæmis að sjá allt sem gerst hefur frá í gær þar til nú sem einingu. Hversu ólíkir sem atburðirnir kunna að vera sem gerst hafa síðan í gær þá verð ég að geta gert mér grein fyrir að þeir standa allir í sömu röðinni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.