Hugur - 01.01.1991, Page 91

Hugur - 01.01.1991, Page 91
HUGUR Skúli Pálsson 89 Sjálfsvitundin er skilyrði þess að hægt sé að hafa vitund um einingu alls sem fyrir ber í tímanum. Þetta má sjá á því að ef ég veit ekki að ég er hinn sami hvað sem á gengur þá get ég heldur ekki vitað að heimurinn helst hinn sami og þá slitnar reynsla mfn í sundur og er ekki lengur reynsla. Eining þess sem er í tímanum felst í því að allt hefur einhverja tímaafstöðu til alls annars. Tímaafstaðan er aftur á móti ekki gefin í skoðun. Reynsluna má líta á sem röð einstakra gefinna viðburða en röð þeirra er ekki einstakur viðburður sem gæti verið gefinn. Þar eð afstaða hins einstaka er aldrei gefin þá verður skilningurinn að ákvarða hana til að hægt sé að hafa vitund um það. Þessvegna eru allir einstakir viðburðir reynslunnar settir í ákveðið samhengi um leið og þeir verða hluti af reynslu. Þetta þýðir samkvæmt Kant að hér eigi sér stað sameining og hann telur að hún sé verk ímyndunaraflsins eins og önnur sameining hugmynda. En sú tegund sameiningar sem hér um ræðir er samt af allt öðru tagi en þegar hugmyndirnar um gull og fjall eru sameinaðar. Hið einstaka sem gefið er í skoðun setur ímyndunaraflið alltaf saman í einhverja mynd. (Þetta er síðan útfært þannig að hægt sé að skynja veruleikann í tólf myndum og samsvara þær hinum tólf hreinu skilningshugtökum eða riðlum.) Þetta er sameining sem verður að eiga sér stað til að yfirleitt sé hægt að öðlast hugmyndir um gull og fjöll og þessvegna kallar Kant þetta forskilvitlega sameiningu ímyndunaraflsins. Þetta má ekki skilja þannig að tímaröð sé „tóm ímyndun" og sé ekki til í raun og veru. Það sem skiptir máli er að út frá því skilyrði að sjálfs- vitundin haldist ein og söm má leiða nauðsyn þess að tala um sam- hengi heimsins. Af nauðsynlegri samsemd sjálfsvitundarinnar má leiða að í heiminum ríki nauðsynlegt samhengi. Niðurstöður og umhugsunarefni Kenningin um ímyndunaraflið er eiginlega kjami þess sem mörgum þykir ótrúlegt og jafnvel fáránlegt í heimspeki Kants, því að ef ímyndunaraflið skapar tímaröðina og stöðu hlutanna í rúmi, og þar sem allur heimurinn er í tíma og rúmi, er hann þá ekki að halda því fram að heimurinn sé bara tóm ímyndun? Er þetta ekki hughyggja af verstu tegund? Þetta hefur verið orðað sem svo að kenningin sé í mótsögn við innsta eðli þekkingarinnar, því hún er alltaf þekking á einhverju sem er óháð okkur en Kant virðist vera að halda því fram
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.