Hugur - 01.01.1991, Síða 91

Hugur - 01.01.1991, Síða 91
HUGUR Skúli Pálsson 89 Sjálfsvitundin er skilyrði þess að hægt sé að hafa vitund um einingu alls sem fyrir ber í tímanum. Þetta má sjá á því að ef ég veit ekki að ég er hinn sami hvað sem á gengur þá get ég heldur ekki vitað að heimurinn helst hinn sami og þá slitnar reynsla mfn í sundur og er ekki lengur reynsla. Eining þess sem er í tímanum felst í því að allt hefur einhverja tímaafstöðu til alls annars. Tímaafstaðan er aftur á móti ekki gefin í skoðun. Reynsluna má líta á sem röð einstakra gefinna viðburða en röð þeirra er ekki einstakur viðburður sem gæti verið gefinn. Þar eð afstaða hins einstaka er aldrei gefin þá verður skilningurinn að ákvarða hana til að hægt sé að hafa vitund um það. Þessvegna eru allir einstakir viðburðir reynslunnar settir í ákveðið samhengi um leið og þeir verða hluti af reynslu. Þetta þýðir samkvæmt Kant að hér eigi sér stað sameining og hann telur að hún sé verk ímyndunaraflsins eins og önnur sameining hugmynda. En sú tegund sameiningar sem hér um ræðir er samt af allt öðru tagi en þegar hugmyndirnar um gull og fjall eru sameinaðar. Hið einstaka sem gefið er í skoðun setur ímyndunaraflið alltaf saman í einhverja mynd. (Þetta er síðan útfært þannig að hægt sé að skynja veruleikann í tólf myndum og samsvara þær hinum tólf hreinu skilningshugtökum eða riðlum.) Þetta er sameining sem verður að eiga sér stað til að yfirleitt sé hægt að öðlast hugmyndir um gull og fjöll og þessvegna kallar Kant þetta forskilvitlega sameiningu ímyndunaraflsins. Þetta má ekki skilja þannig að tímaröð sé „tóm ímyndun" og sé ekki til í raun og veru. Það sem skiptir máli er að út frá því skilyrði að sjálfs- vitundin haldist ein og söm má leiða nauðsyn þess að tala um sam- hengi heimsins. Af nauðsynlegri samsemd sjálfsvitundarinnar má leiða að í heiminum ríki nauðsynlegt samhengi. Niðurstöður og umhugsunarefni Kenningin um ímyndunaraflið er eiginlega kjami þess sem mörgum þykir ótrúlegt og jafnvel fáránlegt í heimspeki Kants, því að ef ímyndunaraflið skapar tímaröðina og stöðu hlutanna í rúmi, og þar sem allur heimurinn er í tíma og rúmi, er hann þá ekki að halda því fram að heimurinn sé bara tóm ímyndun? Er þetta ekki hughyggja af verstu tegund? Þetta hefur verið orðað sem svo að kenningin sé í mótsögn við innsta eðli þekkingarinnar, því hún er alltaf þekking á einhverju sem er óháð okkur en Kant virðist vera að halda því fram
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.