Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 91

Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 91
HUGUR Skúli Pálsson 89 Sjálfsvitundin er skilyrði þess að hægt sé að hafa vitund um einingu alls sem fyrir ber í tímanum. Þetta má sjá á því að ef ég veit ekki að ég er hinn sami hvað sem á gengur þá get ég heldur ekki vitað að heimurinn helst hinn sami og þá slitnar reynsla mfn í sundur og er ekki lengur reynsla. Eining þess sem er í tímanum felst í því að allt hefur einhverja tímaafstöðu til alls annars. Tímaafstaðan er aftur á móti ekki gefin í skoðun. Reynsluna má líta á sem röð einstakra gefinna viðburða en röð þeirra er ekki einstakur viðburður sem gæti verið gefinn. Þar eð afstaða hins einstaka er aldrei gefin þá verður skilningurinn að ákvarða hana til að hægt sé að hafa vitund um það. Þessvegna eru allir einstakir viðburðir reynslunnar settir í ákveðið samhengi um leið og þeir verða hluti af reynslu. Þetta þýðir samkvæmt Kant að hér eigi sér stað sameining og hann telur að hún sé verk ímyndunaraflsins eins og önnur sameining hugmynda. En sú tegund sameiningar sem hér um ræðir er samt af allt öðru tagi en þegar hugmyndirnar um gull og fjall eru sameinaðar. Hið einstaka sem gefið er í skoðun setur ímyndunaraflið alltaf saman í einhverja mynd. (Þetta er síðan útfært þannig að hægt sé að skynja veruleikann í tólf myndum og samsvara þær hinum tólf hreinu skilningshugtökum eða riðlum.) Þetta er sameining sem verður að eiga sér stað til að yfirleitt sé hægt að öðlast hugmyndir um gull og fjöll og þessvegna kallar Kant þetta forskilvitlega sameiningu ímyndunaraflsins. Þetta má ekki skilja þannig að tímaröð sé „tóm ímyndun" og sé ekki til í raun og veru. Það sem skiptir máli er að út frá því skilyrði að sjálfs- vitundin haldist ein og söm má leiða nauðsyn þess að tala um sam- hengi heimsins. Af nauðsynlegri samsemd sjálfsvitundarinnar má leiða að í heiminum ríki nauðsynlegt samhengi. Niðurstöður og umhugsunarefni Kenningin um ímyndunaraflið er eiginlega kjami þess sem mörgum þykir ótrúlegt og jafnvel fáránlegt í heimspeki Kants, því að ef ímyndunaraflið skapar tímaröðina og stöðu hlutanna í rúmi, og þar sem allur heimurinn er í tíma og rúmi, er hann þá ekki að halda því fram að heimurinn sé bara tóm ímyndun? Er þetta ekki hughyggja af verstu tegund? Þetta hefur verið orðað sem svo að kenningin sé í mótsögn við innsta eðli þekkingarinnar, því hún er alltaf þekking á einhverju sem er óháð okkur en Kant virðist vera að halda því fram
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.