Hugur - 01.01.1991, Page 104

Hugur - 01.01.1991, Page 104
102 Agúst Hjörtur Ingþórsson HUGUR eftir öðrum. En svona gat Weber ekki leyft sér að tala þrátt fyrir ónotahroll gagnvart þróuninni vegna þess að hann var búinn að gefa frá sér skynsemishugtakið. Raunar finnst mér freistandi að ganga svo langt að segja að Weber hafi alls ekkert verið að fjalla um skynsemi þegar hann lýsti í löngu máli framsókn skynseminnar. Hann bara slysaðist til að þvæla því hugtaki inn í dæmið. Framsókn skynseminnar er þá framsókn ákveðins viðhorfs til þess hvernig menn takast á við lífið. Weber er samkvæmt þessari túlkun að skýra hvers vegna menn og hópar gera það sem þeir gera og veitir því réttilega eftirtekt að venjur fjúka út um gluggann, menn reyna að láta tilfinningarnar hafa minna að segja í ákvörðunum og framkvæmdum og láta ekki skoðanir eða trú (sem mönnum fannst vera vafasamur vísindalegur grundvöllur undir athafnir sínar) hafa of mikil áhrif. Þannig benti Weber á ákveðið viðhorf manna sem var í mikilli útbreiðslu, og er enn útbreitt, til þess hvemig menn eigi að takast á við tilveruna. „Framsóknin" felst í því einu að menn verða sífellt skilvirkari í athöfnum sínum; þeir ná markmiðum sínum betur með minni tilkostnaði en áður og í því er framsóknin, og þá væntalega framförin, fólgin. Að kalla þetta fram- sókn skynseminnar er því að gefa þessu viðhorfi meira en það rís undir; að sönnu er það skynsamlegt innan vissra marka, en að það eitt sé skynsamlegt er út í hött. Það er engan veginn sjálfgefið að menn séu betur settir í einhverjum gæðaskilningi; til þess að svo sé þurfa markmiðin að vera þess virði að þeim sé náð.16 16 í umræðum aö fyrirlestrinum loknum hélt Þorsteinn Gylfason prófessor því fram að um reginmistök væri að ræða hjá mér þcgar ég talaði um framsókn skynseminnar — þar væri miklu nær að tala um framsókn hagræðingarinnar eða einfaldlega um hagræðingu. Enda virtist Þorsteinn álíta að allir skynsamir menn vissu að Vernunfl þýðir skynsemi og ralionalitát þýðir hagræðing. Þar með mætti ætla að ekki væri heil brú í röksemdafærslunni. Þessi þýðing getur svo sem gengið, ef menn telja skynsamlegt að tala um hagræðingu hugsunarháttar eða lífsviðhorfa! En með þessari gagnrýni er Þorsteinn einmitt að taka þátt í því sem kalla má merkingarlega „hagræðingu" skynsemishugtaksins — hagræðingu sem ég er að gagnrýna Weber fyrir að hafa stuðlað að. Og hluti af hagræðingunni, bæði hjá Þorsteini og Weber, er að gleyma margræðni þýska orðsins rationalitát og enska orðsins rationality, svo ekki sé minnst á rationalization. Þessi margræðni veldur m.a. þeim ruglingi sem Habermas hefur gagnrýnt Weber fyrir og áður er vísað til (sjá nmgr. 7). Þetta tengist kjama annarrar gagnrýni sem Þorstcinn hafði fram að færa og var á þá lund að ég gerði engan greinarmun á fræðimanninum Weber og þeirri félags- fræðilegu greiningu sem hann stundaöi annars vcgar, og hins vegar manninum Weber sem átti það til að stíga í stól og messa þar sínar aldeilis ófræðilegu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.