Hugur - 01.01.1991, Síða 104

Hugur - 01.01.1991, Síða 104
102 Agúst Hjörtur Ingþórsson HUGUR eftir öðrum. En svona gat Weber ekki leyft sér að tala þrátt fyrir ónotahroll gagnvart þróuninni vegna þess að hann var búinn að gefa frá sér skynsemishugtakið. Raunar finnst mér freistandi að ganga svo langt að segja að Weber hafi alls ekkert verið að fjalla um skynsemi þegar hann lýsti í löngu máli framsókn skynseminnar. Hann bara slysaðist til að þvæla því hugtaki inn í dæmið. Framsókn skynseminnar er þá framsókn ákveðins viðhorfs til þess hvernig menn takast á við lífið. Weber er samkvæmt þessari túlkun að skýra hvers vegna menn og hópar gera það sem þeir gera og veitir því réttilega eftirtekt að venjur fjúka út um gluggann, menn reyna að láta tilfinningarnar hafa minna að segja í ákvörðunum og framkvæmdum og láta ekki skoðanir eða trú (sem mönnum fannst vera vafasamur vísindalegur grundvöllur undir athafnir sínar) hafa of mikil áhrif. Þannig benti Weber á ákveðið viðhorf manna sem var í mikilli útbreiðslu, og er enn útbreitt, til þess hvemig menn eigi að takast á við tilveruna. „Framsóknin" felst í því einu að menn verða sífellt skilvirkari í athöfnum sínum; þeir ná markmiðum sínum betur með minni tilkostnaði en áður og í því er framsóknin, og þá væntalega framförin, fólgin. Að kalla þetta fram- sókn skynseminnar er því að gefa þessu viðhorfi meira en það rís undir; að sönnu er það skynsamlegt innan vissra marka, en að það eitt sé skynsamlegt er út í hött. Það er engan veginn sjálfgefið að menn séu betur settir í einhverjum gæðaskilningi; til þess að svo sé þurfa markmiðin að vera þess virði að þeim sé náð.16 16 í umræðum aö fyrirlestrinum loknum hélt Þorsteinn Gylfason prófessor því fram að um reginmistök væri að ræða hjá mér þcgar ég talaði um framsókn skynseminnar — þar væri miklu nær að tala um framsókn hagræðingarinnar eða einfaldlega um hagræðingu. Enda virtist Þorsteinn álíta að allir skynsamir menn vissu að Vernunfl þýðir skynsemi og ralionalitát þýðir hagræðing. Þar með mætti ætla að ekki væri heil brú í röksemdafærslunni. Þessi þýðing getur svo sem gengið, ef menn telja skynsamlegt að tala um hagræðingu hugsunarháttar eða lífsviðhorfa! En með þessari gagnrýni er Þorsteinn einmitt að taka þátt í því sem kalla má merkingarlega „hagræðingu" skynsemishugtaksins — hagræðingu sem ég er að gagnrýna Weber fyrir að hafa stuðlað að. Og hluti af hagræðingunni, bæði hjá Þorsteini og Weber, er að gleyma margræðni þýska orðsins rationalitát og enska orðsins rationality, svo ekki sé minnst á rationalization. Þessi margræðni veldur m.a. þeim ruglingi sem Habermas hefur gagnrýnt Weber fyrir og áður er vísað til (sjá nmgr. 7). Þetta tengist kjama annarrar gagnrýni sem Þorstcinn hafði fram að færa og var á þá lund að ég gerði engan greinarmun á fræðimanninum Weber og þeirri félags- fræðilegu greiningu sem hann stundaöi annars vcgar, og hins vegar manninum Weber sem átti það til að stíga í stól og messa þar sínar aldeilis ófræðilegu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.