Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 104

Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 104
102 Agúst Hjörtur Ingþórsson HUGUR eftir öðrum. En svona gat Weber ekki leyft sér að tala þrátt fyrir ónotahroll gagnvart þróuninni vegna þess að hann var búinn að gefa frá sér skynsemishugtakið. Raunar finnst mér freistandi að ganga svo langt að segja að Weber hafi alls ekkert verið að fjalla um skynsemi þegar hann lýsti í löngu máli framsókn skynseminnar. Hann bara slysaðist til að þvæla því hugtaki inn í dæmið. Framsókn skynseminnar er þá framsókn ákveðins viðhorfs til þess hvernig menn takast á við lífið. Weber er samkvæmt þessari túlkun að skýra hvers vegna menn og hópar gera það sem þeir gera og veitir því réttilega eftirtekt að venjur fjúka út um gluggann, menn reyna að láta tilfinningarnar hafa minna að segja í ákvörðunum og framkvæmdum og láta ekki skoðanir eða trú (sem mönnum fannst vera vafasamur vísindalegur grundvöllur undir athafnir sínar) hafa of mikil áhrif. Þannig benti Weber á ákveðið viðhorf manna sem var í mikilli útbreiðslu, og er enn útbreitt, til þess hvemig menn eigi að takast á við tilveruna. „Framsóknin" felst í því einu að menn verða sífellt skilvirkari í athöfnum sínum; þeir ná markmiðum sínum betur með minni tilkostnaði en áður og í því er framsóknin, og þá væntalega framförin, fólgin. Að kalla þetta fram- sókn skynseminnar er því að gefa þessu viðhorfi meira en það rís undir; að sönnu er það skynsamlegt innan vissra marka, en að það eitt sé skynsamlegt er út í hött. Það er engan veginn sjálfgefið að menn séu betur settir í einhverjum gæðaskilningi; til þess að svo sé þurfa markmiðin að vera þess virði að þeim sé náð.16 16 í umræðum aö fyrirlestrinum loknum hélt Þorsteinn Gylfason prófessor því fram að um reginmistök væri að ræða hjá mér þcgar ég talaði um framsókn skynseminnar — þar væri miklu nær að tala um framsókn hagræðingarinnar eða einfaldlega um hagræðingu. Enda virtist Þorsteinn álíta að allir skynsamir menn vissu að Vernunfl þýðir skynsemi og ralionalitát þýðir hagræðing. Þar með mætti ætla að ekki væri heil brú í röksemdafærslunni. Þessi þýðing getur svo sem gengið, ef menn telja skynsamlegt að tala um hagræðingu hugsunarháttar eða lífsviðhorfa! En með þessari gagnrýni er Þorsteinn einmitt að taka þátt í því sem kalla má merkingarlega „hagræðingu" skynsemishugtaksins — hagræðingu sem ég er að gagnrýna Weber fyrir að hafa stuðlað að. Og hluti af hagræðingunni, bæði hjá Þorsteini og Weber, er að gleyma margræðni þýska orðsins rationalitát og enska orðsins rationality, svo ekki sé minnst á rationalization. Þessi margræðni veldur m.a. þeim ruglingi sem Habermas hefur gagnrýnt Weber fyrir og áður er vísað til (sjá nmgr. 7). Þetta tengist kjama annarrar gagnrýni sem Þorstcinn hafði fram að færa og var á þá lund að ég gerði engan greinarmun á fræðimanninum Weber og þeirri félags- fræðilegu greiningu sem hann stundaöi annars vcgar, og hins vegar manninum Weber sem átti það til að stíga í stól og messa þar sínar aldeilis ófræðilegu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.