Hugur - 01.01.1991, Page 122

Hugur - 01.01.1991, Page 122
120 Ritdómar HUGUR Það er fjarlægðin frá frumtextanum, frá hinni andlegu villibráð sem veldur mestum vonbrigðum við lestur Hugmyndasögu. Þetta hefði mátt lagfæra að hluta með því að flétta gómsætar tilvitnanir inn í meginmál bókarinnar. Síðar mætti einnig gefa út hefti með völdum lesköflum á sviði hugmyndasögu. Það mætti orða þetta svo að ástríðuþungann vanti í bókina. Og sé hann einhvers staðar að finna er það ekki á sviði hugmyndasögu heldur á vettvangi stjóm- málasögu. Höfundurinn hefur bersýnilega mikinn áhuga á stjómmálasögu og sögu kvenfrelsisbaráttu. Þannig fjallar hann oft ágætlega um sögu stjórnmála- hugmynda (t.d. um náttúmrétt) en virðist svo gleyma sér við frásögn atburða á sviði stjórnmálasögu. Honum verður tíðrætt um atburði f sögu Sovétríkjanna en ræðir svo ekki um það hvemig Lenín og Stalín hafi byggt á hugmyndum Marx og Engels. Höfundurinn minnist oftar en einu sinni á þrælahald en hins vegar ræðir hann ekki skilmerkilega um kynþáttahatur né hvemig það hefur oft verið stutt á vísindalegan hátt. Þetta hefði síðan mátt tengja saman við sögu kvenfrelsisbaráttu því ekki hefur skort hugmynda- fræðilega réttlætingu á því að hlutskipti kvenna og annarra minnihlutahópa væri „eðlilegt". Að því leyti skortir umræðu í bókina um það þegar nær dregur nútímanum hvemig hugmyndir eru oft notaðar til að réttlæta ríkjandi þjóðfélagsástand og forréttindi valdastétta. Ef fjalla á um jafn langt tímabil og gert er í þessu verki er þörf jámaga við smíðina. Annars er hætta á því að allt fari úr böndum. Það er gerlegt og hefur verið gert áður, sbr. The Great Chain ofBeing (1936) eftir Arthur O. Lovejoy sem var einn helsti brautryðjandi á sviði hugmyndasögu fyrr á öldinni. í þessu verki er fjallað um þróun þeirrar hugmyndar frá tímum Fomgrikkja að unnt sé að raða öllum tegundum lífríkisins í eina langa keðju frá því lægsta til hins æðsta. Unnt er að skrifa ámóta sögu hugmynda í stjörnufræði og náttúruheimspeki (um einfaldleika, löghyggju, tvíhyggju o.s.frv.). En það verður að vera ljóst frá upphafi hvert sé grundvallarsjónarmiðið við ritun verksins og fylgja því svo í hvívetna. Gallinn við hugmyndasögu þar sem saga einnar hugmyndar er rakin í margar aldir eða árþúsundir er hins vegar sá að þá glatast oft tækifæri til að rannsaka margbrotið samband hugmynda í hringiðu hverrar samtíðar. Menn stytta sér leið með því að einblína á hugmyndimar sjálfar í stað þess að virða fyrir sér hvemig hugmyndirnar mótast á líðandi stund í samfélagi manna. Þessum jámaga hefur ekki verið beitt við ritun Hugmyndasögu og við það hafa öll hlutföll bókarinnar riðlast. Fyrri hluti bókarinnar fram á daga upplýsingarinnar er nokkuð heillegur þó of miklu púðri sé eytt í það sem flokkast undir almenna mannkyns- og stjómmálasögu og því verði hann hlut- fallslega of langur. Það hefði verið hægt að nýta sér þessa umfjöllun á sviði hugmyndasögunnar með því t.d. að velta því fyrir sér á hvaða hátt fomgrísk menning hafi eflst vegna Iýðræðishátta í Aþenu, þ.e. menn urðu að gaumgæfa vel ýmis grundvallarsannindi og ræða um þau opinberlega. Flatarmyndafræði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.