Hugur - 01.01.1991, Síða 122

Hugur - 01.01.1991, Síða 122
120 Ritdómar HUGUR Það er fjarlægðin frá frumtextanum, frá hinni andlegu villibráð sem veldur mestum vonbrigðum við lestur Hugmyndasögu. Þetta hefði mátt lagfæra að hluta með því að flétta gómsætar tilvitnanir inn í meginmál bókarinnar. Síðar mætti einnig gefa út hefti með völdum lesköflum á sviði hugmyndasögu. Það mætti orða þetta svo að ástríðuþungann vanti í bókina. Og sé hann einhvers staðar að finna er það ekki á sviði hugmyndasögu heldur á vettvangi stjóm- málasögu. Höfundurinn hefur bersýnilega mikinn áhuga á stjómmálasögu og sögu kvenfrelsisbaráttu. Þannig fjallar hann oft ágætlega um sögu stjórnmála- hugmynda (t.d. um náttúmrétt) en virðist svo gleyma sér við frásögn atburða á sviði stjórnmálasögu. Honum verður tíðrætt um atburði f sögu Sovétríkjanna en ræðir svo ekki um það hvemig Lenín og Stalín hafi byggt á hugmyndum Marx og Engels. Höfundurinn minnist oftar en einu sinni á þrælahald en hins vegar ræðir hann ekki skilmerkilega um kynþáttahatur né hvemig það hefur oft verið stutt á vísindalegan hátt. Þetta hefði síðan mátt tengja saman við sögu kvenfrelsisbaráttu því ekki hefur skort hugmynda- fræðilega réttlætingu á því að hlutskipti kvenna og annarra minnihlutahópa væri „eðlilegt". Að því leyti skortir umræðu í bókina um það þegar nær dregur nútímanum hvemig hugmyndir eru oft notaðar til að réttlæta ríkjandi þjóðfélagsástand og forréttindi valdastétta. Ef fjalla á um jafn langt tímabil og gert er í þessu verki er þörf jámaga við smíðina. Annars er hætta á því að allt fari úr böndum. Það er gerlegt og hefur verið gert áður, sbr. The Great Chain ofBeing (1936) eftir Arthur O. Lovejoy sem var einn helsti brautryðjandi á sviði hugmyndasögu fyrr á öldinni. í þessu verki er fjallað um þróun þeirrar hugmyndar frá tímum Fomgrikkja að unnt sé að raða öllum tegundum lífríkisins í eina langa keðju frá því lægsta til hins æðsta. Unnt er að skrifa ámóta sögu hugmynda í stjörnufræði og náttúruheimspeki (um einfaldleika, löghyggju, tvíhyggju o.s.frv.). En það verður að vera ljóst frá upphafi hvert sé grundvallarsjónarmiðið við ritun verksins og fylgja því svo í hvívetna. Gallinn við hugmyndasögu þar sem saga einnar hugmyndar er rakin í margar aldir eða árþúsundir er hins vegar sá að þá glatast oft tækifæri til að rannsaka margbrotið samband hugmynda í hringiðu hverrar samtíðar. Menn stytta sér leið með því að einblína á hugmyndimar sjálfar í stað þess að virða fyrir sér hvemig hugmyndirnar mótast á líðandi stund í samfélagi manna. Þessum jámaga hefur ekki verið beitt við ritun Hugmyndasögu og við það hafa öll hlutföll bókarinnar riðlast. Fyrri hluti bókarinnar fram á daga upplýsingarinnar er nokkuð heillegur þó of miklu púðri sé eytt í það sem flokkast undir almenna mannkyns- og stjómmálasögu og því verði hann hlut- fallslega of langur. Það hefði verið hægt að nýta sér þessa umfjöllun á sviði hugmyndasögunnar með því t.d. að velta því fyrir sér á hvaða hátt fomgrísk menning hafi eflst vegna Iýðræðishátta í Aþenu, þ.e. menn urðu að gaumgæfa vel ýmis grundvallarsannindi og ræða um þau opinberlega. Flatarmyndafræði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.