Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 122

Hugur - 01.01.1991, Qupperneq 122
120 Ritdómar HUGUR Það er fjarlægðin frá frumtextanum, frá hinni andlegu villibráð sem veldur mestum vonbrigðum við lestur Hugmyndasögu. Þetta hefði mátt lagfæra að hluta með því að flétta gómsætar tilvitnanir inn í meginmál bókarinnar. Síðar mætti einnig gefa út hefti með völdum lesköflum á sviði hugmyndasögu. Það mætti orða þetta svo að ástríðuþungann vanti í bókina. Og sé hann einhvers staðar að finna er það ekki á sviði hugmyndasögu heldur á vettvangi stjóm- málasögu. Höfundurinn hefur bersýnilega mikinn áhuga á stjómmálasögu og sögu kvenfrelsisbaráttu. Þannig fjallar hann oft ágætlega um sögu stjórnmála- hugmynda (t.d. um náttúmrétt) en virðist svo gleyma sér við frásögn atburða á sviði stjórnmálasögu. Honum verður tíðrætt um atburði f sögu Sovétríkjanna en ræðir svo ekki um það hvemig Lenín og Stalín hafi byggt á hugmyndum Marx og Engels. Höfundurinn minnist oftar en einu sinni á þrælahald en hins vegar ræðir hann ekki skilmerkilega um kynþáttahatur né hvemig það hefur oft verið stutt á vísindalegan hátt. Þetta hefði síðan mátt tengja saman við sögu kvenfrelsisbaráttu því ekki hefur skort hugmynda- fræðilega réttlætingu á því að hlutskipti kvenna og annarra minnihlutahópa væri „eðlilegt". Að því leyti skortir umræðu í bókina um það þegar nær dregur nútímanum hvemig hugmyndir eru oft notaðar til að réttlæta ríkjandi þjóðfélagsástand og forréttindi valdastétta. Ef fjalla á um jafn langt tímabil og gert er í þessu verki er þörf jámaga við smíðina. Annars er hætta á því að allt fari úr böndum. Það er gerlegt og hefur verið gert áður, sbr. The Great Chain ofBeing (1936) eftir Arthur O. Lovejoy sem var einn helsti brautryðjandi á sviði hugmyndasögu fyrr á öldinni. í þessu verki er fjallað um þróun þeirrar hugmyndar frá tímum Fomgrikkja að unnt sé að raða öllum tegundum lífríkisins í eina langa keðju frá því lægsta til hins æðsta. Unnt er að skrifa ámóta sögu hugmynda í stjörnufræði og náttúruheimspeki (um einfaldleika, löghyggju, tvíhyggju o.s.frv.). En það verður að vera ljóst frá upphafi hvert sé grundvallarsjónarmiðið við ritun verksins og fylgja því svo í hvívetna. Gallinn við hugmyndasögu þar sem saga einnar hugmyndar er rakin í margar aldir eða árþúsundir er hins vegar sá að þá glatast oft tækifæri til að rannsaka margbrotið samband hugmynda í hringiðu hverrar samtíðar. Menn stytta sér leið með því að einblína á hugmyndimar sjálfar í stað þess að virða fyrir sér hvemig hugmyndirnar mótast á líðandi stund í samfélagi manna. Þessum jámaga hefur ekki verið beitt við ritun Hugmyndasögu og við það hafa öll hlutföll bókarinnar riðlast. Fyrri hluti bókarinnar fram á daga upplýsingarinnar er nokkuð heillegur þó of miklu púðri sé eytt í það sem flokkast undir almenna mannkyns- og stjómmálasögu og því verði hann hlut- fallslega of langur. Það hefði verið hægt að nýta sér þessa umfjöllun á sviði hugmyndasögunnar með því t.d. að velta því fyrir sér á hvaða hátt fomgrísk menning hafi eflst vegna Iýðræðishátta í Aþenu, þ.e. menn urðu að gaumgæfa vel ýmis grundvallarsannindi og ræða um þau opinberlega. Flatarmyndafræði
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.