Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 107

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 107
sem svarar til fless sem ekki er kennt e›a litla sem enga athygli fær. Af svörum vi›- mælenda minna má draga flá ályktun a› margnefndar Inntakstöflur Námsmatsstofnunar leiki flarna veigamiki› hlutverk og rá›i a› verulegu leyti ákvör›unum kennara um hva› er teki› til kennslu og hva› ekki. Í Inntakstöflum í náttúrufræ›i frá 2003 (Námsmatsstofnun, 2003) blasir vi›, svo dæmi sé teki›, a› lítil áhersla er á umfjöllun um líkama mannsins, getna›arvarnir og kynsjúkdóma (flokkur 2) og nær engin á hafi› vi› Ísland og vistkerfi í heimabygg› (flokkur 1). Þar sem fletta er byggt á könnun á raun- verulegum áherslum í kennslu ver›ur a› álykta a› flessir inntaksflættir séu hluti af núll- námskrá íslenskra grunnskóla í náttúrufræ›i á unglingastigi. Líta má svo á a› me› fleirri ytri stýringu sem hér hefur veri› lýst sé ákvör›unarvaldi› um skipulag kennslunnar og forgangsrö›un vi›fangsefna í náttúrufræ›i me› vissum hætti teki› frá kennurum og nemendum. Þa› er athyglisvert a› heyra tvo af vi›mælend- unum lýsa nokkurs konar si›fer›islegri togstreitu milli fless annars vegar a› kenna á flann hátt sem fleir telja réttastan og hins vegar fless a› kenna undir prófi›. Þessi togstreita veldur flví a› fleir veigra sér vi› a› taka til umfjöllunar vi›fangsefni sem fleir telja mikil- væg me› a›fer›um sem vekja áhuga nemenda vegna fless a› flau taka tíma frá flví a› búa nemendur undir samræmda prófi›. Bæ›i Shepard (1991) og Abrams (2004) draga fram ni›urstö›ur rannsókna sem benda í sömu átt og telja bá›ar a› flessi sta›a kunni, flegar til lengdar lætur, a› draga úr tilfinningu kennara fyrir flví a› fleim sé treyst sem fag- mönnum og um lei› sjálfstrausti fleirra og starfsánægju. Í ö›ru lagi er nau›synlegt a› sko›a hva›a tökum kennarar taka fla› efni sem teki› er til umfjöllunar. Af svörum vi›mælenda a› dæma gætir tilhneigingar til a› vi›fangsefni nemenda einkennist af flví a› safna upplýsingum til a› leggja á minni› á flví tiltölulega flrönga svi›i sem hægt er a› prófa me› a›fer›um samræmda prófsins fremur en a› vinna me› vi›fangsefni sem lei›a til djúprar flekkingar og skilnings. Hvort tveggja rímar vi› ni›urstö›ur námsmats- og námskrárfræ›inga sem benda á a› af flessum sökum sé vel hægt a› bæta árangur á samræmdum prófum án fless a› nemendur hafi auki› innistæ›u sína á svi›i djúprar flekkingar, rökhugsunar og skilnings (sjá t.d. Shepard, 1991). Þessi tilhneiging kann a› skýrast a› einhverju leyti af prófinu sjálfu sem sætir gagnrýni vi›mælenda fyrir smásmugulega áherslu á sta›reyndir og minnisatri›i. Auk fless sæta fjölvalspróf, eins og náttúrufræ›iprófi› er, gagnrýni margra fræ›imanna sem telja flá ger› prófa henta illa til a› meta flókna flekkingu sem gerir kröfur um rökhugsun, túlkun og mat (Darling-Hammond, 1997; Dysthe, 2004; Linn og Miller, 2005; Shepard, 1991; 2000). Hér ver›ur einnig a› hafa í huga flær miklu kröfur um yfirfer› námsefnis og afköst í námi sem vir›ist mega rekja til samræmda prófsins. Svo er a› heyra a› kennarar séu undir miklum flrýstingi a› „komast yfir“ mjög miki› námsefni í 8.–10. bekk og a› Inntakstöflurnar rá›i miklu um flá efnisflætti sem fengist er vi› í kennslunni. Efni› er sótt til kennslubókanna og flær taldar besti kosturinn til a› koma til skila fleirri flekkingu sem kemur nemendum best í prófinu enda eru fjölvalsverkefni, ey›ufyllingar og rétt/rangt spurningar fyrirfer›amikil í fleim verkefnum sem fylgja köflum bókanna. Um lei› ver›a vi›fangsefni sem ekki fljóna prófinu beint, svo sem vettvangsfer›ir, verkleg kennsla, tilraunir og umfjöllun um nánasta umhverfi nemenda, útundan flar sem enginn tími vinnst til fleirra. Allir vi›mælendur lýsa einmitt miklum áhyggjum af stö›u verklegrar R Ú N A R S I G Þ Ó R S S O N 107 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:49 AM Page 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.