Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 126

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 126
samhengi. Dr. Alan Smithers bendir á a› stóru samanbur›arrannsóknirnar PISA og TIMSS skilji eftir sig hafsjó af gögnum sem vandi sé a› lesa úr og túlka. Menn geti vali› úr eftir hentugleika og sýnt, rætt og túlka› án heildarsamhengis ef fleim sýnist svo (2004). Auk fless sé hætta á a› framagjarnir pólitíkusar hneigist til a› laga menntakerfi landa sinna og jafnvel afskræma svo flau falli betur a› völdum inntaksfláttum slíkra rannsókna. Í skrifum um stóru samanbur›arrannsóknirnar PISA og TIMSS má sjá skýr merki um flann vanda sem felst í a› tilgreina hva›a markmi› og a›fer›ir hinna hef›bundnu vísindagreina skipti máli í námi fyrir alla og hver ekki. Þetta kemur glögglega í ljós flegar menn fara a› velta fyrir sér réttmæti slíkra rannsókna. Smithers telur sig koma auga á vandræ›agang stjórnenda PISA-verkefnisins vi› a› skilgreina hva› fleir eru a› mæla. Annars vegar sé tala› um a› meta flá flekkingu og kunnáttu sem a› mestu gagni komi í lífinu, sbr. titil skýrslu me› fyrstu ni›urstö›unum, Knowledge and Skills for Life: First Results from PISA 2000 (OECD, 2001). Hins vegar sé tala› um PISA sem sérskilgreinda læsisrannsókn og flví sé erfitt a› átta sig á hvort vegi meira, mat á læsi e›a mat á flekkingu og kunnáttu fyrir lífi›, e›a hvort um sé a› ræ›a sambræ›ing af hvoru tveggja (Smithers, 2004). Og ítreka› er spurt: Hva› felst eiginlega í flessu læsi? Í PISA og TIMSS eru fjölmargir flættir rannsaka›ir til a› gera flátttökuríkjunum kleift a› bera menntunarstig sitt saman vi› menntunarstig annarra ríkja. Þær eru líkar a› flví leyti a› stær›fræ›i- og náttúruvísindamenntun eru talin mikilvæg svi› til a› rannsaka. En lengra nær skörun flessara rannsókna líklega ekki. Þær eru ólíkar hva› var›ar markmi›, inntak, uppbyggingu, spurningager›ir, val á úrtökum og flý›i og sí›ast en ekki síst hafa flær gjörólíkan tilgang. Barry MacGaw, forstö›uma›ur á menntasvi›i OECD, lýsir muninum á rannsóknunum tveimur, hva› var›ar náttúruvísindi (science), flannig a› TIMSS hafi áhuga á „hva› flér hefur veri› kennt í náttúruvísindum og hve miki› af flví flú hefur numi›“. PISA hafi hins vegar áhuga á „hva› flú ert fær um a› gera vi› flá vísindaflekkingu sem flú hefur tileinka› flér“ (Smithers, 2004, bls. 7). TIMSS tók mi› af sundurgreindum markmi›um í hinum hef›bundnu námskrám flátttökulandanna, en PISA horfir á skilgreinda hæfileika og vi›horf sem manneskjan flarf a› búa yfir til a› bjarga sér í samfélaginu vi› lok almenns skyldunáms (Harlen, 2001). PISA 2006 Nú hefur PISA-verkefni› sta›i› yfir í 5 ár. Ári› 2000 var megináhersla lög› á almennt læsi og ári› 2003 á stær›fræ›ilegt læsi. Vori› 2006 ver›ur kastljósinu beint a› vísindalegu læsi (scientific literacy). Vi› fyrstu sýn vir›ist e.t.v. ljóst hva› flar er átt vi›, ekki síst ef vi› hor- fum á væntingar okkar til skólans í fleim efnum og til fless hva› vi› viljum a› nemendur a›hafist til a› ver›a vísindalega læsir. Til a› svo ver›i telur George D. Nelson, forstö›u- ma›ur Project 2061, a› nemendur flurfi a› glíma vi› raunhæfar spurningar í sta› fless a› læra eingöngu svör vi› spurningum um sundurgreint efni, nemendur flurfi a› hugsa og ræ›a gagnrýni› í sta› fless a› flylja upp minnisatri›i, ö›last skilning á hugtökum í samhengi í sta› fless a› leggja á minni› skilgreiningar fleirra, fást vi›, vinna me› og ræ›a um náttúruleg og tæknileg fyrirbrig›i í sta› fless a› lesa eingöngu um flau á bók og sí›ast en ekki síst a› nemendur vinni saman a› lausn verkefna og nýti sér tæknina til fless (Nelson, 1999, bls. 16). V I Ð H O R F 126 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:50 AM Page 126
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.