Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 126

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 126
samhengi. Dr. Alan Smithers bendir á a› stóru samanbur›arrannsóknirnar PISA og TIMSS skilji eftir sig hafsjó af gögnum sem vandi sé a› lesa úr og túlka. Menn geti vali› úr eftir hentugleika og sýnt, rætt og túlka› án heildarsamhengis ef fleim sýnist svo (2004). Auk fless sé hætta á a› framagjarnir pólitíkusar hneigist til a› laga menntakerfi landa sinna og jafnvel afskræma svo flau falli betur a› völdum inntaksfláttum slíkra rannsókna. Í skrifum um stóru samanbur›arrannsóknirnar PISA og TIMSS má sjá skýr merki um flann vanda sem felst í a› tilgreina hva›a markmi› og a›fer›ir hinna hef›bundnu vísindagreina skipti máli í námi fyrir alla og hver ekki. Þetta kemur glögglega í ljós flegar menn fara a› velta fyrir sér réttmæti slíkra rannsókna. Smithers telur sig koma auga á vandræ›agang stjórnenda PISA-verkefnisins vi› a› skilgreina hva› fleir eru a› mæla. Annars vegar sé tala› um a› meta flá flekkingu og kunnáttu sem a› mestu gagni komi í lífinu, sbr. titil skýrslu me› fyrstu ni›urstö›unum, Knowledge and Skills for Life: First Results from PISA 2000 (OECD, 2001). Hins vegar sé tala› um PISA sem sérskilgreinda læsisrannsókn og flví sé erfitt a› átta sig á hvort vegi meira, mat á læsi e›a mat á flekkingu og kunnáttu fyrir lífi›, e›a hvort um sé a› ræ›a sambræ›ing af hvoru tveggja (Smithers, 2004). Og ítreka› er spurt: Hva› felst eiginlega í flessu læsi? Í PISA og TIMSS eru fjölmargir flættir rannsaka›ir til a› gera flátttökuríkjunum kleift a› bera menntunarstig sitt saman vi› menntunarstig annarra ríkja. Þær eru líkar a› flví leyti a› stær›fræ›i- og náttúruvísindamenntun eru talin mikilvæg svi› til a› rannsaka. En lengra nær skörun flessara rannsókna líklega ekki. Þær eru ólíkar hva› var›ar markmi›, inntak, uppbyggingu, spurningager›ir, val á úrtökum og flý›i og sí›ast en ekki síst hafa flær gjörólíkan tilgang. Barry MacGaw, forstö›uma›ur á menntasvi›i OECD, lýsir muninum á rannsóknunum tveimur, hva› var›ar náttúruvísindi (science), flannig a› TIMSS hafi áhuga á „hva› flér hefur veri› kennt í náttúruvísindum og hve miki› af flví flú hefur numi›“. PISA hafi hins vegar áhuga á „hva› flú ert fær um a› gera vi› flá vísindaflekkingu sem flú hefur tileinka› flér“ (Smithers, 2004, bls. 7). TIMSS tók mi› af sundurgreindum markmi›um í hinum hef›bundnu námskrám flátttökulandanna, en PISA horfir á skilgreinda hæfileika og vi›horf sem manneskjan flarf a› búa yfir til a› bjarga sér í samfélaginu vi› lok almenns skyldunáms (Harlen, 2001). PISA 2006 Nú hefur PISA-verkefni› sta›i› yfir í 5 ár. Ári› 2000 var megináhersla lög› á almennt læsi og ári› 2003 á stær›fræ›ilegt læsi. Vori› 2006 ver›ur kastljósinu beint a› vísindalegu læsi (scientific literacy). Vi› fyrstu sýn vir›ist e.t.v. ljóst hva› flar er átt vi›, ekki síst ef vi› hor- fum á væntingar okkar til skólans í fleim efnum og til fless hva› vi› viljum a› nemendur a›hafist til a› ver›a vísindalega læsir. Til a› svo ver›i telur George D. Nelson, forstö›u- ma›ur Project 2061, a› nemendur flurfi a› glíma vi› raunhæfar spurningar í sta› fless a› læra eingöngu svör vi› spurningum um sundurgreint efni, nemendur flurfi a› hugsa og ræ›a gagnrýni› í sta› fless a› flylja upp minnisatri›i, ö›last skilning á hugtökum í samhengi í sta› fless a› leggja á minni› skilgreiningar fleirra, fást vi›, vinna me› og ræ›a um náttúruleg og tæknileg fyrirbrig›i í sta› fless a› lesa eingöngu um flau á bók og sí›ast en ekki síst a› nemendur vinni saman a› lausn verkefna og nýti sér tæknina til fless (Nelson, 1999, bls. 16). V I Ð H O R F 126 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:50 AM Page 126
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.