Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Side 129

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Side 129
Uppeldi og menntun G R E T A R L . M A R I N Ó S S O N 14. árgangur 2. hefti, 2005 Stangast samræmd próf á vi› stefnuna um skóla fyrir alla? A› undanförnu hefur umræ›a um skólastarf í vaxandi mæli beinst a› árangri e›a afrakstri náms og a› samanbur›i milli hópa og fljó›a. Minna hefur fari› fyrir umræ›u um námi› sjálft, t.d. hvernig nám á sér sta›, hvernig skólastarf hefur áhrif á nám, hvers vegna nemendur læra á mismunandi hra›a og me› mismunandi a›fer›um. Me› stefnunni um skóla án a›greiningar er almenna grunnskólanum gert skylt a› mennta alla nemendur sína á árangursríkan hátt án tillits til getu o.s.frv. Þetta flý›ir a› skólarnir ver›a a› mæta fjölbreyttum námsflörfum á forsendum nemenda. Í flessari grein er spurt hvort og me› hva›a hætti samræmt lokamat geti spegla› slíka fjölbreytni. Samræmd próf í grunnskóla og PISA eru dæmi um próf sem eiga a› mæla árangur náms. Hvorutveggja flessara tegunda mats eru próf sem fela í sér væntingar um frammistö›u sem nemandinn stenst sjaldan fyllilega. Í fyrsta lagi gera flau kröfur sem ólíklegt er a› fleir standi undir sem einstaklingar og í ö›ru lagi sýna flau me› samanbur›i a› sumir hópar og skólar (jafnvel nemendur heillar fljó›ar) standa sig ekki eins vel og a›rir. Þetta eru refsiáhrif prófanna sem oft auka sektarkennd fleirra sem ekki sýna árangur í samræmi vi› væntingar. Því er ekki a› fur›a a› próf séu almennt talin ógn- vænleg. Til eru a›rar tegundir námsmats sem ekki hafa flessi neikvæ›u áhrif, svo sem flær sem byggjast á samstarfi vi› nemandann og flær sem eru flétta›ar inn í námi›, einkum ef áherslan er lög› á a› benda á fla› sem vel er gert fremur en hitt. En jafnframt áherslunni á árangur er nú einnig áhersla á samanbur› milli hópa og fljó›a í fleim tilgangi a› efla samkeppni. Leita má skýringa á flessum áherslum í nokkrum kennisetningum sem ég mun nú gera grein fyrir. Þessar hugmyndir tel ég framandi í skólasamfélögum hvar sem er í heiminum vegna fless a› flær stangast á vi› flá nau›- synlegu forsendu fyrir starfi kennarans a› hann flurfi a› trúa flví í lengstu lög a› nemand- inn geti lært og a› hann muni gera fla› ef honum eru búnar heppilegar a›stæ›ur og veitt gó› kennsla. Áhersla á árangur náms er bygg› á fleirri kennisetningu a› hægt sé a› meta gildi námsins me› flví a› mæla afraksturinn og a› hann sé réttmætur mælikvar›i á fla›. Auk fless er gengi› út frá flví a› afraksturinn sé lei›beinandi um hvernig bæta megi námi›. Þetta byggist á hugmyndum vissuhyggju um a› nau›synlegt sé og mögulegt a› byggja mat á mælanlegum stær›um og á kenningum um a› atferli stýrist af aflei›ingum sínum. Áherslan á a› bera saman hópa til a› auka samkeppni er leidd af fleirri kennisetningu a› einstaklingar og hópar vilji bæta stö›u sína til a› efla sjálfstraust sitt, vir›ingu og völd. A› baki býr sú hugmyndafræ›i a› hópar (flar me› taldar fljó›ir) leitist látlaust vi› a› 129 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:50 AM Page 129
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.