Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 129

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Síða 129
Uppeldi og menntun G R E T A R L . M A R I N Ó S S O N 14. árgangur 2. hefti, 2005 Stangast samræmd próf á vi› stefnuna um skóla fyrir alla? A› undanförnu hefur umræ›a um skólastarf í vaxandi mæli beinst a› árangri e›a afrakstri náms og a› samanbur›i milli hópa og fljó›a. Minna hefur fari› fyrir umræ›u um námi› sjálft, t.d. hvernig nám á sér sta›, hvernig skólastarf hefur áhrif á nám, hvers vegna nemendur læra á mismunandi hra›a og me› mismunandi a›fer›um. Me› stefnunni um skóla án a›greiningar er almenna grunnskólanum gert skylt a› mennta alla nemendur sína á árangursríkan hátt án tillits til getu o.s.frv. Þetta flý›ir a› skólarnir ver›a a› mæta fjölbreyttum námsflörfum á forsendum nemenda. Í flessari grein er spurt hvort og me› hva›a hætti samræmt lokamat geti spegla› slíka fjölbreytni. Samræmd próf í grunnskóla og PISA eru dæmi um próf sem eiga a› mæla árangur náms. Hvorutveggja flessara tegunda mats eru próf sem fela í sér væntingar um frammistö›u sem nemandinn stenst sjaldan fyllilega. Í fyrsta lagi gera flau kröfur sem ólíklegt er a› fleir standi undir sem einstaklingar og í ö›ru lagi sýna flau me› samanbur›i a› sumir hópar og skólar (jafnvel nemendur heillar fljó›ar) standa sig ekki eins vel og a›rir. Þetta eru refsiáhrif prófanna sem oft auka sektarkennd fleirra sem ekki sýna árangur í samræmi vi› væntingar. Því er ekki a› fur›a a› próf séu almennt talin ógn- vænleg. Til eru a›rar tegundir námsmats sem ekki hafa flessi neikvæ›u áhrif, svo sem flær sem byggjast á samstarfi vi› nemandann og flær sem eru flétta›ar inn í námi›, einkum ef áherslan er lög› á a› benda á fla› sem vel er gert fremur en hitt. En jafnframt áherslunni á árangur er nú einnig áhersla á samanbur› milli hópa og fljó›a í fleim tilgangi a› efla samkeppni. Leita má skýringa á flessum áherslum í nokkrum kennisetningum sem ég mun nú gera grein fyrir. Þessar hugmyndir tel ég framandi í skólasamfélögum hvar sem er í heiminum vegna fless a› flær stangast á vi› flá nau›- synlegu forsendu fyrir starfi kennarans a› hann flurfi a› trúa flví í lengstu lög a› nemand- inn geti lært og a› hann muni gera fla› ef honum eru búnar heppilegar a›stæ›ur og veitt gó› kennsla. Áhersla á árangur náms er bygg› á fleirri kennisetningu a› hægt sé a› meta gildi námsins me› flví a› mæla afraksturinn og a› hann sé réttmætur mælikvar›i á fla›. Auk fless er gengi› út frá flví a› afraksturinn sé lei›beinandi um hvernig bæta megi námi›. Þetta byggist á hugmyndum vissuhyggju um a› nau›synlegt sé og mögulegt a› byggja mat á mælanlegum stær›um og á kenningum um a› atferli stýrist af aflei›ingum sínum. Áherslan á a› bera saman hópa til a› auka samkeppni er leidd af fleirri kennisetningu a› einstaklingar og hópar vilji bæta stö›u sína til a› efla sjálfstraust sitt, vir›ingu og völd. A› baki býr sú hugmyndafræ›i a› hópar (flar me› taldar fljó›ir) leitist látlaust vi› a› 129 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:50 AM Page 129
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.