Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 129

Uppeldi og menntun - 01.07.2005, Page 129
Uppeldi og menntun G R E T A R L . M A R I N Ó S S O N 14. árgangur 2. hefti, 2005 Stangast samræmd próf á vi› stefnuna um skóla fyrir alla? A› undanförnu hefur umræ›a um skólastarf í vaxandi mæli beinst a› árangri e›a afrakstri náms og a› samanbur›i milli hópa og fljó›a. Minna hefur fari› fyrir umræ›u um námi› sjálft, t.d. hvernig nám á sér sta›, hvernig skólastarf hefur áhrif á nám, hvers vegna nemendur læra á mismunandi hra›a og me› mismunandi a›fer›um. Me› stefnunni um skóla án a›greiningar er almenna grunnskólanum gert skylt a› mennta alla nemendur sína á árangursríkan hátt án tillits til getu o.s.frv. Þetta flý›ir a› skólarnir ver›a a› mæta fjölbreyttum námsflörfum á forsendum nemenda. Í flessari grein er spurt hvort og me› hva›a hætti samræmt lokamat geti spegla› slíka fjölbreytni. Samræmd próf í grunnskóla og PISA eru dæmi um próf sem eiga a› mæla árangur náms. Hvorutveggja flessara tegunda mats eru próf sem fela í sér væntingar um frammistö›u sem nemandinn stenst sjaldan fyllilega. Í fyrsta lagi gera flau kröfur sem ólíklegt er a› fleir standi undir sem einstaklingar og í ö›ru lagi sýna flau me› samanbur›i a› sumir hópar og skólar (jafnvel nemendur heillar fljó›ar) standa sig ekki eins vel og a›rir. Þetta eru refsiáhrif prófanna sem oft auka sektarkennd fleirra sem ekki sýna árangur í samræmi vi› væntingar. Því er ekki a› fur›a a› próf séu almennt talin ógn- vænleg. Til eru a›rar tegundir námsmats sem ekki hafa flessi neikvæ›u áhrif, svo sem flær sem byggjast á samstarfi vi› nemandann og flær sem eru flétta›ar inn í námi›, einkum ef áherslan er lög› á a› benda á fla› sem vel er gert fremur en hitt. En jafnframt áherslunni á árangur er nú einnig áhersla á samanbur› milli hópa og fljó›a í fleim tilgangi a› efla samkeppni. Leita má skýringa á flessum áherslum í nokkrum kennisetningum sem ég mun nú gera grein fyrir. Þessar hugmyndir tel ég framandi í skólasamfélögum hvar sem er í heiminum vegna fless a› flær stangast á vi› flá nau›- synlegu forsendu fyrir starfi kennarans a› hann flurfi a› trúa flví í lengstu lög a› nemand- inn geti lært og a› hann muni gera fla› ef honum eru búnar heppilegar a›stæ›ur og veitt gó› kennsla. Áhersla á árangur náms er bygg› á fleirri kennisetningu a› hægt sé a› meta gildi námsins me› flví a› mæla afraksturinn og a› hann sé réttmætur mælikvar›i á fla›. Auk fless er gengi› út frá flví a› afraksturinn sé lei›beinandi um hvernig bæta megi námi›. Þetta byggist á hugmyndum vissuhyggju um a› nau›synlegt sé og mögulegt a› byggja mat á mælanlegum stær›um og á kenningum um a› atferli stýrist af aflei›ingum sínum. Áherslan á a› bera saman hópa til a› auka samkeppni er leidd af fleirri kennisetningu a› einstaklingar og hópar vilji bæta stö›u sína til a› efla sjálfstraust sitt, vir›ingu og völd. A› baki býr sú hugmyndafræ›i a› hópar (flar me› taldar fljó›ir) leitist látlaust vi› a› 129 uppeldi_14arg_2hefti_9 copy 12/13/05 9:50 AM Page 129
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.