Ný saga - 01.01.1990, Page 6

Ný saga - 01.01.1990, Page 6
Egill Ólafsson ÓHLÝÐNI OG AGALEYSIÁ ÍSLANDI Á 17. OG 18. ÖLD Því hefur stundum verið haldið fram að íslend- ingar séu illa agaðir og að til þessa agaleysis megi rekja ýmis vandamál sem steðja að þjóðinni í dag. Erfitt er að fullyrða um sannleiks- gildi þessarar staðhæfingar, en hitt er víst að kvartanir um agaleysi íslendinga eru ekki nýjar af nálinni. Loftur Gutt- ormsson sagnfræðingur segir að frá lokum 16. aldar til loka 17. aldar gangi áfellisorð eins og „sjálfræði", „óhlýðni" og „leti“ sem rauður þráður gegn- um dóma og hirtingabréf yfir- valda. Jafnframt telur hann að þetta megi tengja beint við siðskiptin, auk þess sem harð- æri í kringum aldamótin 1600 og sú uppflosnun fátækra sem af því leiddi hafi gert það að verkum að yfirvöld urðu dóm- harðari í garð þeirra sem minna máttu sín.1 Þessi þróun gerðist samhliða aukinni refsi- hörku. Þannig sagði til dæmis Gísli Oddsson biskup í bréfi til hreppstjóra árið 1633 „spar- ið þeim ekki hrísið ... sem ó- ráðvandir og óhlýðnir vilja vera.“2 Á 17. og 18. öld voru nokkrar tilraunir gerðar til að setja í lög almennar reglur um það hvernig meðhöndla ætti óhlýðið fólk. Nægir þar að nefna hina svokölluðu Bessa- staðapósta frá 1685 og Húsagatilskipunina frá 1746.’ MÓÐGANIR VIÐ KÓNG Guð agaði mennina og sam- kvæmt lútherskri kenningu hafði hann til þess konunga eða aðra þjóðhöfðingja sem voru yfirmenn hinnar jarð- nesku kirkju. Embættismönn- um, jafnt lærðum sem leikum, bar að vanda um við lýðinn. Almúginn átti að vera undir- gefinn og sýna yfirvöldunum óttablandna virðingu. I Biblí- unni segir: Verið drottins vegna undir- gefnir sérhverju mannlegu skipulagi, hvort heldur er konungi, svo sem hinum æðsta, eða lanshöfðingjan- um, svo sem þeim, er af honum eru sendir illgjörða- mönnum til refsingar, en til lofs þeim, sem vel breyta. Því að þannig er vilji Guðs, að þér skulið, með því að breyta vel, niðurþagga van- þekkingu heimskra manna, sem frjálsir menn, en ekki sem þeir, er hafa frelsið fyr- ir hjúp yfir vonskuna, held- ur sem þjónar Guðs. Virðið alla menn, elskið bræðra- lagið, óttist Guð, heiðrið konunginn.4 Á einveldistímanum gengu konungar næstir guði og það jaðraði við guðlast að tala illa um þá. Hryllilegar refsingar lágu við því að lasta kóng eða ættmenni hans. Samkvæmt Norsku lögum frá 1687 hafði sá sem slíkt gerði þar með fyr- irgert æru, lífi og eignum. Höggva átti af honum hægri hönd og síðan höfuð. Að lok- um átti að höggva líkamann í sundur og setja hann á hjól og steglur en höfuð og hendur á stjaka.’ Þessum ákvæðum var aldrei beitt hérlendis, enda giltu þau hér ekki strangt til tekið. Refsiákvæðin sýna þó að ekki var ætlast til að þeim er spottuðu kónginn væri sýnd nein linkind. Fá dæmi eru um fólk sem óhlýðnaðist kónginum á ein- hvern hátt. Fræg eru orð Jóns Hreggviðssonar í íslands- klukku Halldórs Laxness, en þar er Jón látinn segja: „Nú ku minn allranáðugasti arfaherra vera búinn að taka sér þriðju frilluna ... Og sú ku nú vera feitust þeirra allra.“ Við yfir- heyrslu kvaðst Jón alls ekki hafa ætlað sér að styggja kónginn heldur einungis viljað kunngera ágæti þess konungs sem gæti þjónað þremur frill- um auk drottningar.6 Mál Jóns var tekið fyrir á alþingi árið 1693. Þar var hann hýddur fyrir „smánarorð, sem upp á hann svarin eru, beint eður dírecte sveigt eða hneigt til vors æðsta yfirvalds á jörð- unni.“ í dómnum segir að Jón sé þekktur fyrir stráksleg og óráðvönd orðatiltæki, öðrum til ertingar og ófriðsemi. Auk hýðingarinnar var hann dæmdur til að slá sig á munn- inn „sér og sinni óráðvandri lygitungu til minnilegar smán- ar og fyrirlitningar, sér og öðr- um óráðvöndum orðstrákum til alvarlegrar viðvörunar." Jón var látinn líða „stórkostlega húðlátsrefsingu" almenningi til viðvörunar.7 Þar eð orð Jóns Hreggviðs- sonar eru ókunn notaði Lax- ness orð nafna hans Jóns Nikulássonar.8 Þau féllu á al- þingi 1. júlí árið 1678. Jón sat þá ásamt fleirum við drykkju í tjaldi Páls Torfasonar sýslu- manns og sagði að konungur- inn Kristján V. hefði átt tvö börn framhjá drottningu sinni. Engum sögum fer af því hvort það var rétt eður ei, aðeins var talinn óþarfi að hafa slíkt í flimtingum. Jón kvaðst við yfir- heyrslur ekki muna að hann Guð agaöi mennina og samkvæmt lútherskri kenningu haföi hann til þess konunga eöa aöra þjóöhöföingja sem voru yfirmenn hinnar jarönesku kirkju. Aö lokum átti aö höggva líkamann I sundur og setja hann á hjól og steglur en höfuö og hendur á stjaka. 4 j
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.