Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 6

Ný saga - 01.01.1990, Qupperneq 6
Egill Ólafsson ÓHLÝÐNI OG AGALEYSIÁ ÍSLANDI Á 17. OG 18. ÖLD Því hefur stundum verið haldið fram að íslend- ingar séu illa agaðir og að til þessa agaleysis megi rekja ýmis vandamál sem steðja að þjóðinni í dag. Erfitt er að fullyrða um sannleiks- gildi þessarar staðhæfingar, en hitt er víst að kvartanir um agaleysi íslendinga eru ekki nýjar af nálinni. Loftur Gutt- ormsson sagnfræðingur segir að frá lokum 16. aldar til loka 17. aldar gangi áfellisorð eins og „sjálfræði", „óhlýðni" og „leti“ sem rauður þráður gegn- um dóma og hirtingabréf yfir- valda. Jafnframt telur hann að þetta megi tengja beint við siðskiptin, auk þess sem harð- æri í kringum aldamótin 1600 og sú uppflosnun fátækra sem af því leiddi hafi gert það að verkum að yfirvöld urðu dóm- harðari í garð þeirra sem minna máttu sín.1 Þessi þróun gerðist samhliða aukinni refsi- hörku. Þannig sagði til dæmis Gísli Oddsson biskup í bréfi til hreppstjóra árið 1633 „spar- ið þeim ekki hrísið ... sem ó- ráðvandir og óhlýðnir vilja vera.“2 Á 17. og 18. öld voru nokkrar tilraunir gerðar til að setja í lög almennar reglur um það hvernig meðhöndla ætti óhlýðið fólk. Nægir þar að nefna hina svokölluðu Bessa- staðapósta frá 1685 og Húsagatilskipunina frá 1746.’ MÓÐGANIR VIÐ KÓNG Guð agaði mennina og sam- kvæmt lútherskri kenningu hafði hann til þess konunga eða aðra þjóðhöfðingja sem voru yfirmenn hinnar jarð- nesku kirkju. Embættismönn- um, jafnt lærðum sem leikum, bar að vanda um við lýðinn. Almúginn átti að vera undir- gefinn og sýna yfirvöldunum óttablandna virðingu. I Biblí- unni segir: Verið drottins vegna undir- gefnir sérhverju mannlegu skipulagi, hvort heldur er konungi, svo sem hinum æðsta, eða lanshöfðingjan- um, svo sem þeim, er af honum eru sendir illgjörða- mönnum til refsingar, en til lofs þeim, sem vel breyta. Því að þannig er vilji Guðs, að þér skulið, með því að breyta vel, niðurþagga van- þekkingu heimskra manna, sem frjálsir menn, en ekki sem þeir, er hafa frelsið fyr- ir hjúp yfir vonskuna, held- ur sem þjónar Guðs. Virðið alla menn, elskið bræðra- lagið, óttist Guð, heiðrið konunginn.4 Á einveldistímanum gengu konungar næstir guði og það jaðraði við guðlast að tala illa um þá. Hryllilegar refsingar lágu við því að lasta kóng eða ættmenni hans. Samkvæmt Norsku lögum frá 1687 hafði sá sem slíkt gerði þar með fyr- irgert æru, lífi og eignum. Höggva átti af honum hægri hönd og síðan höfuð. Að lok- um átti að höggva líkamann í sundur og setja hann á hjól og steglur en höfuð og hendur á stjaka.’ Þessum ákvæðum var aldrei beitt hérlendis, enda giltu þau hér ekki strangt til tekið. Refsiákvæðin sýna þó að ekki var ætlast til að þeim er spottuðu kónginn væri sýnd nein linkind. Fá dæmi eru um fólk sem óhlýðnaðist kónginum á ein- hvern hátt. Fræg eru orð Jóns Hreggviðssonar í íslands- klukku Halldórs Laxness, en þar er Jón látinn segja: „Nú ku minn allranáðugasti arfaherra vera búinn að taka sér þriðju frilluna ... Og sú ku nú vera feitust þeirra allra.“ Við yfir- heyrslu kvaðst Jón alls ekki hafa ætlað sér að styggja kónginn heldur einungis viljað kunngera ágæti þess konungs sem gæti þjónað þremur frill- um auk drottningar.6 Mál Jóns var tekið fyrir á alþingi árið 1693. Þar var hann hýddur fyrir „smánarorð, sem upp á hann svarin eru, beint eður dírecte sveigt eða hneigt til vors æðsta yfirvalds á jörð- unni.“ í dómnum segir að Jón sé þekktur fyrir stráksleg og óráðvönd orðatiltæki, öðrum til ertingar og ófriðsemi. Auk hýðingarinnar var hann dæmdur til að slá sig á munn- inn „sér og sinni óráðvandri lygitungu til minnilegar smán- ar og fyrirlitningar, sér og öðr- um óráðvöndum orðstrákum til alvarlegrar viðvörunar." Jón var látinn líða „stórkostlega húðlátsrefsingu" almenningi til viðvörunar.7 Þar eð orð Jóns Hreggviðs- sonar eru ókunn notaði Lax- ness orð nafna hans Jóns Nikulássonar.8 Þau féllu á al- þingi 1. júlí árið 1678. Jón sat þá ásamt fleirum við drykkju í tjaldi Páls Torfasonar sýslu- manns og sagði að konungur- inn Kristján V. hefði átt tvö börn framhjá drottningu sinni. Engum sögum fer af því hvort það var rétt eður ei, aðeins var talinn óþarfi að hafa slíkt í flimtingum. Jón kvaðst við yfir- heyrslur ekki muna að hann Guð agaöi mennina og samkvæmt lútherskri kenningu haföi hann til þess konunga eöa aöra þjóöhöföingja sem voru yfirmenn hinnar jarönesku kirkju. Aö lokum átti aö höggva líkamann I sundur og setja hann á hjól og steglur en höfuö og hendur á stjaka. 4 j
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.